Robot bắn tên lửa chống tăng: Vũ khí của tương lai


Thứ 5, 10/10/2019 | 02:36


Cùng sự kiện

Các robot có khả năng bắn ra tên lửa chống tăng có thể sẽ thay đổi thế trận của những cuộc chiến tranh trong tương lai, theo National Interest.

Các robot có khả năng bắn ra tên lửa chống tăng có thể sẽ thay đổi thế trận của những cuộc chiến tranh trong tương lai, theo National Interest.

Mỹ đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng robot vào chiến đấu. Ảnh minh hoạ: Getty

Vào ngày 10/9/2019, một chiếc xe mặt đất không người lái Titan đã bắn thành công nhiều tên lửa chống tăng Javelin vào các mục tiêu ở Alabama. Cuộc thử nghiệm đã thể hiện một bước tiến lớn đối với quân đội Mỹ khi họ chuyển sang mua robot vũ trang cho chiến tranh tiềm năng.

Tất nhiên, Titan do QinetiQ sản xuất không phải là một chiếc xe tăng robot, chỉ là chiếc xe cơ động. Nó có đường ray để vượt qua địa hình gồ ghề và mặt đất lởm chởm, chỉ nặng khoảng 1 tấn và ban đầu được thiết kế để chuyên chở đồ tiếp tế cho binh lính bộ binh. Bệ phóng tên lửa được bắn bằng điều khiển từ xa - bởi con người, không phải thuật toán (điều này có thể sẽ sớm được cải thiện).

Tuy nhiên, sau một phát bắn, chiếc xe có thể phải tải lại đạn, vì vậy một binh sĩ sẽ phải lắp tên lửa mới lên bệ phóng. Vì vậy, Titan không phải là đối thủ của xe tăng M-1 nặng tới 70 tấn với trang bị súng nòng trơn 120 mm. Tuy nhiên, một chiếc xe tăng robot không phải là thứ mà quân đội Mỹ đang tìm kiếm mà là các phương tiện chiến đấu robot nhỏ hơn, rẻ hơn nhiều so với các phương tiện có người lái cho phép chúng đóng vai trò chiến thuật khác nhau.

Nhiệm vụ rõ ràng của các robot là giảm thiểu hy sinh. Dĩ nhiên các binh sĩ cũng có thể mang theo tên lửa Javelin, và bộ binh được huấn luyện có lẽ sẽ giỏi ẩn náu hơn robot nhưng khi xung đột xảy ra, con người sẽ dễ bị thương vong hơn máy móc.

Việc chiếc xe robot Titan bắn ra tên lửa có thể giúp quân đội Mỹ lên kế hoạch cho một thí nghiệm lớn hơn, kết hợp giữa binh sĩ là con người và robot vũ trang. Các binh sĩ ngồi trên một chiếc xe chiến đấu bộ binh M-2 Bradley được sửa đổi đặc biệt sẽ điều khiển cả trung đội robot mặt đất trong cuộc tập trận dự kiến tổ chức ở Colorado vào năm 2020. Cuộc thử nghiệm đã được lên kế hoạch và vượt ra ngoài các mục tiêu cơ bản của robot.

Không chỉ quân đội Mỹ mà cả Anh và Nga cũng đang nghiên cứu, phát triển để nhanh chóng chuyển sang tích hợp robot vũ trang vào lực lượng mặt đất của họ.

Quân đội Nga đang phát triển phương tiện robot của riêng mình và chạy thử nghiệm để phát triển các chiến thuật triển khai hệ thống không người lái. Chiến thuật mới chỉ ra quyết tâm ngày càng tăng của Nga đối với lĩnh vực vũ khí. Điện Kremlin đang sử dụng robot mặt đất Marker có kích thước xe tăng được theo dõi cho các thí nghiệm chiến thuật này.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo National Interest)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/robot-ban-ten-lua-chong-tang-vu-khi-cua-tuong-lai-a292483.html