Robot quân sự Uran-9 trang bị pháo tự động 2A72 của Nga gây ấn tượng mạnh


Thứ 3, 02/10/2018 | 11:58


Cùng sự kiện

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một video về siêu robot quân sự Uran-9 trong khuôn khổ một cuộc diễn tập bao gồm các loại vũ khí tinh vi mới nhất.

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một video về siêu robot quân sự Uran-9 trong khuôn khổ một cuộc diễn tập bao gồm các loại vũ khí tinh vi mới nhất.

Robot Uran-9 của quân đội Nga. Ảnh: Getty

Theo Sputnik, vào hôm 30/9 vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một đoạn video ghi lại cuộc tập trận quy mô lớn của các binh chủng trong lực lượng lục quân Nga gồm tăng thiết giáp, pháo binh, công binh, bộ binh cơ giới.

Uran-9 là loại phương tiện chiến đấu mặt đất không người lái (UGV) do Công ty quốc phòng 766, thuộc tập đoàn Rostec sản xuất. Uran-9 được thiết kế cho nhiệm vụ trinh sát, chiến đấu, yểm trợ hỏa lực và chống khủng bố. Uran-9 có chiều dài 5,1 m, rộng 2,53 m, cao 2,5 m, trọng lượng chiến đấu 10 tấn. Xe sử dụng khung gầm bánh xích cho phép di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau.

Robot Uran-9 cũng được trang bị dàn hỏa lực cực mạnh gồm pháo tự động 2A72, cỡ nòng 30 mm, súng máy đồng trục 7,62 mm. Vũ khí uy lực nhất trên Uran-9 là 4 tên lửa chống tăng có điều khiển 9M120 Ataka. Tên lửa được dẫn hướng bằng sóng vô tuyến có thể tiêu diệt xe tăng trong phạm vi từ 400 đến 6.000 m.

Ngoài ra, Uran-9 sở hữu 6 ống phóng đạn cháy (vòng đỏ) RPO Shmel. Vũ khí này bắn đạn nhiệt áp có thể tiêu diệt mọi mục tiêu với tầm bắn tối đa 1.700 m. Ống phóng đạn cháy RPO Shmel là vũ khí rất hiệu quả trong việc tiêu diệt bộ binh ẩn nấp trong hầm hào, công sự. Uran-9 cũng được trang bị hệ thống cảm biến tinh vi có thể phát hiện mục tiêu từ khoảng cách 6 km trong điều kiện ban ngày và 3 km vào ban đêm.

Tuy nhiên, vào tháng 6/2018, trang Defence Blog đã công bố báo cáo của nghiên cứu viên cao cấp A.P. Anisimov thuộc Viện Nghiên cứu Trung ương số 3 - Bộ Quốc phòng Nga cho thấy robot chiến đấu Uran-9 lộ những điểm yếu nghiêm trọng trong các cuộc thử nghiệm thực tế trên chiến trường Syria. Mặc dù vậy, rất có thể quân đội Nga đã và đang cố gắng khắc phục các lỗi của Uran-9.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/robot-quan-su-uran-9-trang-bi-phao-tu-dong-2a72-cua-nga-gay-an-tuong-manh-a246219.html