Sau Goni càn quét khiến 20 người chết, Philippines lại đối mặt với nhiều cơn bão mới


Thứ 3, 03/11/2020 | 09:35


Cùng sự kiện

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mới đây đã lên tiếng cảnh báo về một cơn bão mới có nguy cơ “tấn công” vào nước này, sau siêu bão Goni gây thiệt hại kinh hoàng.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mới đây đã lên tiếng cảnh báo về một cơn bão mới có nguy cơ “tấn công” vào nước này, sau siêu bão Goni gây thiệt hại kinh hoàng.

Vào hôm 30/10, siêu bão Goni càn quét qua các tỉnh phía Nam của thủ đô Manila (Philippines) với sức gió 225km/h, và gió giật lên đến 310km/h. Đây là cơn bão thứ 18 đổ bộ vào Philippines trong năm nay và được đánh giá là một trong những cơn bão mạnh nhất kể từ bão Haiyan xảy ra vào năm 2013 khiến hơn 6300 người thiệt mạng.

Nhà chức trách Philippines thông tin, tính tới ngày 2/11, 20 người dân sống tại các tỉnh Albay và Catanduane đã thiệt mạng. Hơn 20.000 ngôi nhà bị bão san phẳng trong khi 55.000 căn nhà bị hư hại một phần. Bên cạnh đó, nước dâng cao tới 5m do bão đã nhấn chìm nhiều ngôi nhà. Trong khi đó, hơn 50.000 căn nhà trên đảo chính Luzon bị mất điện.

Bộ trưởng bộ Nông nghiệp Philippines William Dar cho hay, mưa lớn và gió giật mạnh đã gây thiệt hại 1,7 tỷ peso (khoảng 35 triệu USD) cho ngành nông nghiệp. Hai mặt hàng chịu ảnh hưởng lớn nhất là lúa và ngô.

Bão Goni gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh phía Nam thủ đô Manila, Philippines. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ kiêm Thượng nghĩ sĩ Richard Gordon của Philippines bày tỏ quan điểm trong một tuyên bố rằng cơn bão Goni đã phá hủy cuộc sống và sinh kế của người dân, đồng thời gây thiệt hại liên tục về kinh tế.

Trong hôm 2/11, Tổng thống Philippines đã thực hiện một chuyến bay từ Davao tới thị trấn Guinobatan, nằm gần Mayon – ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất Philippines. Tổng thống ra lệnh điều tra về các hoạt động khai thác đá được cho là nguyên nhân làm hàng trăm ngôi nhà bị chôn vùi trong đá núi lửa và dòng chảy bùn dưới tác động của bão Goni. Bộ trưởng Môi trường Roy Cimatu cũng đã cho dừng việc khai thác đá xung quanh ngọn núi lửa này.

Nhiều ngôi nhà bị vùi lấp dưới dòng bùn và đất đá. Ảnh: Reuters

Sau bão Goni, một cơn bão khác có tên Atsani với sức gió lên tới 80km/h đang mạnh lên trên Thái Bình Dương, dự kiến đổ bộ vào Philippines vào cuối tuần này.

“Atsani không mạnh bằng Goni, nhưng chắc chắn sẽ gây ra nhiều thiệt hại”, Tổng thống Rodrigo Duterte nói trong một cuộc họp nội các.

Cơ quan Khí tượng, Địa lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) dự báo, Philippines có thể phải hứng chịu thêm 2 – 3 cơn bão nữa trong tháng 11 này, và từ 1 – 2 cơn bão trong tháng 12 tới.

Người dân sinh sống ở các tỉnh phía Nam của thủ đô Manila hiện đang bắt đầu dọn dẹp nhà cửa sau bão. Trong khi đó, những người ở các khu vực bị ngập vẫn đang ở lại các trung tâm sơ tán để tránh sự lây lan của COVID-19.

Đinh Kim (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-goni-can-quet-khien-20-nguoi-chet-philippines-lai-doi-mat-voi-nhieu-con-bao-moi-a344798.html