Sau phiên điều trần kịch tính, ứng viên vướng bê bối được bổ nhiệm thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ


Chủ nhật, 07/10/2018 | 03:46


Cùng sự kiện

Với kết quả 50/48 sau cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện, ông Brett Kavanaugh, 53 tuổi, đã chính thức trở thành Thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ.

Với kết quả 50/48 sau cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện, ông Brett Kavanaugh, 53 tuổi, đã chính thức trở thành Thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ. 

Ông Brett Kavanaugh làm Thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ. Ảnh: Getty.

Thượng viện Mỹ ngày 6/10 thông qua đề nghị của Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm ông Brett Kavanaugh giữ chức thẩm phán Tòa án Tối cao trong một cuộc bỏ phiếu cam go, AP đưa tin. Kavanaugh nhận được 50 phiếu thuận so với 48 phiếu chống.

Ông Kavanaugh là người thứ 2 được tổng thống Donald Trump giới thiệu làm Thẩm phán Tòa án tối cao trong vòng 2 năm qua. Trước đó, Thẩm phán Neil Gorsuch đã được chuẩn thuận năm 2017. 

Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong bối cảnh Kavanaugh đang bị ba phụ nữ cáo buộc có hành vi tấn công tình dục vào những năm 1980, tuy nhiên ông kiên quyết phủ nhận. Hôm 4/10, hàng nghìn người đã đổ xuống đường phố Washington để biểu tình phản đối Kavanaugh.

Ông Kavanaugh thậm chí đã vượt qua một cuộc điều trần tại Ủy ban Tư pháp của thượng viện cũng như cuộc điều tra của Cục điều tra liên bang về các cáo buộc này.

Việc Thượng viện xác nhận, ông Kavanaugh làm Thẩm phán Tòa án tối cao được coi là một thắng lợi lớn đối với tổng thống Trump, người đã đề cử thành công 2 thẩm phán thuộc đường lối bảo thủ vào Tòa án tối cao trong một khoảng thời gian ngắn kể từ khi nhậm chức. Đây cũng được dự báo là một trong những lợi thế cho đảng Cộng hòa trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào đầu tháng tới.

Tổng thống Trump cùng ngày đã ca ngợi quyết định của thượng viện Mỹ trên mạng xã hội Twitter. "Tôi hoan nghênh và chúc mừng thượng viện Mỹ vì phê chuẩn ứng viên tuyệt vời của chúng ta, thẩm phán Brett Kavanaugh, giữ chức thẩm phán Tòa án Tối cao", ông chủ Nhà Trắng viết.

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump ngày 6/10 trong lúc đang ở Ai Cập cũng đã lên tiêng ủng hộ Brett Kavanaugh, vài giờ sau khi thượng viện Mỹ phê chuẩn chức vụ thẩm phán Tòa án Tối cao đối với ông này, Guardian đưa tin.

"Tôi nghĩ ông ấy rất xứng đáng cho vị trí thẩm phán tòa án tối cao", bà Melania nói.

Đệ nhất phu nhân Mỹ đang có chuyến công du châu Phi một mình, đi qua các nước Ghana, Kenya, Malawi và Ai Cập.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-phien-dieu-tran-kich-tinh-ung-vien-vuong-be-boi-duoc-bo-nhiem-tham-phan-toa-an-toi-cao-my-a246732.html