Saudi Arabia điều quân bằng trực thăng đến mỏ dầu lớn nhất Syria


Chủ nhật, 22/12/2019 | 06:51


Cùng sự kiện

Hàng chục binh sĩ Saudi Arabia đã được trực thăng chở đến mỏ dầu lớn Omar, ở tỉnh Deir Ez Zor, phía Đông Syria.

Hàng chục binh sĩ Saudi Arabia đã được trực thăng chở đến mỏ dầu lớn Omar, ở tỉnh Deir Ez Zor, phía Đông Syria.

Một số nguồn tin địa phương giấu tên nói với hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ rằng các binh sĩ Saudi Arabia đã đến mỏ dầu Omar - mỏ dầu lớn nhất Syria trên những chiếc trực thăng.

Theo đó, các binh sĩ này sẽ có nhiệm vụ bảo vệ các chuyên gia Saudi Arabia và Ai Cập - những người đã đến mỏ dầu Omar hồi tuần trước và được cho là đang làm việc cho tập đoàn dầu khí nhà nước Saudi Aramco của Saudi Arabia.

Một cơ sở dầu ở Syria. Ảnh: Anadolu

Báo cáo của Anadolu lưu ý rằng việc Saudi Arabia triển khai binh sĩ tới mỏ dầu Omar diễn ra cùng lúc với sự xuất hiện của 30 xe tải được trang bị máy đào và máy khoan.

Thông tin này chứng thực việc gã khổng lồ dầu mỏ Aramco của Saudi Arabia đang lên kế hoạch đầu tư vào một trong những mỏ dầu lớn nhất của Syria hôm 15/12 vừa qua.

Aramco và chính phủ Mỹ sẽ ký kết hợp đồng, trên cơ sở đó công ty dầu mỏ này sẽ được phép thực hiện các hoạt động khai thác dầu mỏ ở al-Omar. Tại những cơ sở dầu mỏ ở Deir Ezzor, Mỹ sẽ là bên đảm bảo an ninh tuyệt đối.

Lầu Năm Góc đã tuyên bố rằng, Mỹ đang giữ 500 binh sĩ ở miền đông Syria để bảo vệ các mỏ dầu mỏ ở phía bắc al-Hasakah và đông nam Deir Ezzor.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đe dọa rằng lực lượng Mỹ được triển khai tới các mỏ dầu sẽ sử dụng “vũ lực” chống lại bất kỳ bên nào tìm cách thay đổi quyền kiểm soát các mỏ dầu, dù đó là chính phủ Syria hay lực lượng Nga.

Saudi Arabia sẽ phải đối diện khủng hoảng đồng mình với Syria khi khai thác dầu bất hợp với với Mỹ.

Về phần mình, nếu Aramco thực sự muốn đầu tư vào các cơ sở dầu mỏ của Syria thông qua các hợp đồng bất hợp pháp với Mỹ mà không có sự đồng ý của Damascus, Saudi Arabia có thể phải đối diện với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong quan hệ với Syria và đồng minh.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/saudi-arabia-dieu-quan-bang-truc-thang-den-mo-dau-lon-nhat-syria-a305505.html