Siêu tiêm kích đắt nhất lịch sử F-35B của Mỹ gặp nạn, bốc khói đen dữ dội


Thứ 7, 29/09/2018 | 06:58


Cùng sự kiện

Tiêm kích tàng hình F-35B của thủy quân lục chiến Mỹ bị phá hủy hoàn toàn vì tai nạn trong buổi huấn luyện hôm 28/9 ở bang Nam Carolina, Mỹ.

Tiêm kích tàng hình F-35B của thủy quân lục chiến Mỹ bị phá hủy hoàn toàn vì tai nạn trong buổi huấn luyện hôm 28/9 ở bang Nam Carolina, Mỹ.

Hiện trường vụ rơi F-35B hôm 28/9. Ảnh: Twitter

Theo thông cáo của Thủy quân lục chiến Mỹ hôm 28/9, tiêm kích F-35B, rơi lúc 11h45 sáng 28/9, thuộc Phi đội Huấn luyện Máy bay Chiến đấu 501, đóng quân ở căn cứ Beaufort. 

Phi công phóng ghế thoát hiểm an toàn, bị một số vết thương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra.

Các hình ảnh chụp gần hiện trường tai nạn cho thấy một cột khói đen lớn bốc lên từ xác máy bay, nhưng ngọn lửa không gây đám cháy cho khu vực xung quanh.

Đây là vụ tai nạn đầu tiên của chương trình phát triển F-35 đầy gian truân, đánh dấu một thời khắc đáng tiếc cho chiếc máy bay đắt giá nhất trong lịch sử.

Vụ tai nạn rơi chỉ một ngày sau khi cũng chính một chiếc F-35B lần đầu tiên tham gia một chiến dịch chiến đấu, không kích thành công các mục tiêu Taliban ở Afghanistan, theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ.

Tiêm kích F-35B Lightning II. Ảnh: Reuters. 

F-35 được coi là tương lai của hàng không quân sự: Một chiếc máy bay có khả năng gây sát thương cao, đa năng, kết hợp khả năng tàng hình, tốc độ siêu âm, cực kỳ linh hoạt, trang bị công nghệ nhiệt hạch cảm ứng hiện đại nhất - theo nhà sản xuất Lockheed Martin.

Ra mắt vào đầu những năm 1990, chương trình F-35 được coi là vũ khí đắt đỏ nhất trong lịch sử Mỹ, ngốn tới 400 tỉ USD với mục tiêu sản xuất 2.500 chiếc trong những năm tới.

Tuy nhiên, hiện tại, giới phê bình tiếp tục bày tỏ sự hoài nghi đối với năng lực chiến đấu của F-35, bất chấp việc các quan chức quốc phòng và nhà thầu tuyên bố những vấn đề của F-35 đã được khắc phục.

Lầu Năm Góc hồi đầu năm 2018 cho biết 49% trong số 280 chiếc F-35 bàn giao cho quân đội Mỹ gặp lỗi phần cứng và phần mềm, khiến Washington chỉ có 142 tiêm kích thế hệ mới đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu.

 NGUYỄN QUỲNH (Theo Daily Mail)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-tiem-kich-dat-nhat-lich-su-f-35b-cua-my-gap-nan-boc-khoi-den-du-doi-a245840.html