Số ca nhiễm lên 6.650, Anh công bố phong tỏa 66 triệu dân


Thứ 2, 23/03/2020 | 23:56


Cùng sự kiện

Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo lệnh phong tỏa cho toàn bộ đất nước trong 3 tuần để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan mạnh ở nước này.

Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo lệnh phong tỏa cho toàn bộ đất nước trong 3 tuần để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan mạnh ở nước này.

Tin thế giới - Số ca nhiễm lên 6.650, Anh công bố phong tỏa 66 triệu dân

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters 

Đài BBC đưa tin, Thủ tướng Boris Johnson thông báo lệnh phong tỏa cho 66 triệu dân Anh cùng thông điệp "con đường phía trước khó khăn" và "rất nhiều sinh mạng đáng buồn sẽ bị mất".

Cụ thể, ông Johnson nói: "Từ tối nay (23/3), tôi buộc phải có chỉ thị rất đơn giản với người dân Anh - bạn phải ở nhà".

Bên cạnh đó, vị Thủ tướng Anh cũng thừa nhận dại dịch Covid-19 là mối "đe dọa lớn nhất" nước Anh từng đối mặt trong nhiều thập kỷ qua.

"Vì việc cấp thiết lúc này chúng ta phải làm là ngăn chặn dịch lây lan giữa các gia đình".

Theo lệnh phong tỏa được công bố, người dân Anh sẽ phải tuân thủ các lệnh hạn chế đi lại chặt chẽ như người dân các nước khác như Pháp, Tây Ban Nha, Đức, tức sẽ chỉ được ra khỏi nhà làm các việc cực kỳ thiết yếu như đi mua thực phẩm, đến hiệu thuốc hay đi làm khi không thể làm việc từ xa.

Tuy nhiên, Anh vẫn cho mở cửa các công viên để người dân đi tập thể thao một lần/ngày với điều kiện không được tụ tập quá 2 người.

Quyết định phong toả đất nước là biện pháp mạnh tay nhất mà chính phủ Anh áp dụng nhằm chiến đấu với đại dịch Covid-19 sau một thời gian gần 2 tuần chần chừ với việc lựa chọn chiến lược đối phó, trong đó có các phát ngôn gây tranh cãi về chiến lược “miễn dịch cộng đồng”.

Thủ tướng Boris Johnson cũng thừa nhận rằng không một nền y tế hiện đại nào trên thế giới có thể đứng vững nếu có quá đông người ốm buộc phải nhập viện điều trị và chính phủ Anh phải làm tất cả để bảo vệ hệ thống Y tế quốc gia Anh (NHS) khỏi nguy cơ sụp đổ.

Theo số liệu đưa ra trong ngày 23/3, nước Anh hiện đã có 6650 ca nhiễm bệnh và 335 bệnh nhân thiệt mạng, cao gấp 6 lần so với thời điểm cách đây 1 tuần.

Anh là nước mới nhất áp dụng phong tỏa toàn quốc sau khi dịch Covid-19 lan ra từ Trung Quốc từ cuối tháng 12/2019 và trở thành đại dịch toàn cầu. Anh ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì dịch từ hôm 5/3 nhưng đã bị chỉ trích vì cách tiếp cận không đủ cứng rắn để ngăn dịch lây lan như các nước.

Italy hiện là nước có số ca tử vong cao nhất trên toàn thế giới với 6.077 người thiệt mạng và 63.927 ca nhiễm.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-ca-nhiem-len-6650-anh-cong-bo-phong-toa-66-trieu-dan-a316565.html