So sánh sức mạnh tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ và chiến đấu cơ Su-57 của Nga


Thứ 5, 29/08/2019 | 13:30


Cùng sự kiện

Tiêm kích ‘Chim ăn thịt’ F-22 là niềm tự hào của quân đội Mỹ, trong khi chiến đấu cơ tàng hình ‘Bóng ma bầu trời’ Su-57 là một trong những vũ khí tiên tiến nhất của Nga.

Tiêm kích ‘Chim ăn thịt’ F-22 là niềm tự hào của quân đội Mỹ, trong khi chiến đấu cơ tàng hình ‘Bóng ma bầu trời’ Su-57 là một trong những vũ khí tiên tiến nhất của Nga.

F-22 và Su-57 là niềm tự hào của quân đội Mỹ và Nga. Ảnh: Getty

Su-57 của Nga có tên chính thức là PAK-FA/T-50, được phát triển trong bối cảnh các cường quốc như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều đang nỗ lực cho ra mắt chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của riêng mình.

Cho đến nay, chỉ có 3 máy bay tiên tiến nhất đang hoạt động là F-22 Raptor, F-35 của Mỹ và J-20 của Trung Quốc. Một khi Su-57 đi vào hoạt động (từ năm 2019), liệu nó có thể đánh bại F-22?

Tiêm kích F-22 ra mắt như một máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không chuyên dụng, hi vọng có thể thay thế ‘Đại bàng’ F-15C. Máy bay được thiết kế và chế tạo bởi Lockheed Martin, tập đoàn vốn có kinh nghiệm trong nghiên cứu máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên (F-117A Nighthawk).

Tàng hình là một tính năng cơ bản của F-22, và cấu hình tàng hình của tiêm kích này có một phần được quyết định bởi các mô phỏng thực hiện trên siêu máy tính Cray. Thiết kế F-22 tránh tối đa hóa cảm biến, với đôi cánh hình kim cương và bề mặt sắc nét.

Phanh tốc độ, cửa khoang vũ khí và ống xả động cơ được thiết kế theo hình răng cưa để giảm thiểu nguy cơ bị radar phát hiện, trong khi đuôi máy bay lớn, thẳng đứng, làm ẩn bớt nguy cơ bị lộ từ một số góc nhất định. Các bề mặt kim loại của máy bay cũng được phủ bằng vật liệu và sơn có khả năng che mắt radar.

Việc sử dụng siêu máy tính Cray đã giúp F-22 có khả năng cơ động cao, đặc biệt là ở các góc tấn công trên cao. Một tính năng quan trọng của F-22 là sử dụng vectơ lực đẩy trong trục sân, cho phép máy bay kết hợp sức mạnh động cơ với cơ động ở các góc tấn công cao để giành lợi thế trong các trận không chiến.

Mái vòm lớn là mảnh polycarbonate lớn nhất từng được chế tạo, mang lại cho phi công khả năng hiển thị tuyệt vời. Sự kết hợp giữa khả năng cơ động và khả năng hiển thị có nghĩa là một phi công có thể phát hiện và phản ứng với các mối đe dọa một cách nhanh chóng và dứt khoát.

Ngoài ra, F-22 cũng được trang bị một cặp động cơ phản lực cánh quạt F119 tạo ra lực đẩy tổng cộng 70.000 pound (khoảng 31.751 kg), nhiều hơn 40% so với F-15. Các động cơ cho phép tiêm kích tăng tốc siêu tốc ở Mach 1,4 (tốc độ bằng 1,4 lần tốc độ âm thanh) mà không cần đốt nhiên liệu, tăng cường khả năng mang nhiên liệu bên ngoài vào trận chiến. Cảm biến chính của tiêm kích, radar AN/APG-77, được thiết kế để vượt ra ngoài các mối đe dọa của kẻ thù, phát hiện và phân loại trước khi bị phát hiện, cho phép F-22 có thể tấn công trước.

Tiêm kích có 3 khoang vũ khí, và 2 trong số đó có thể chứa một tên lửa dẫn đường hồng ngoại AIM-9M/X Sidewinder trong khi khoang còn lại có thể chứa 6 tên lửa dẫn đường bằng radar AIM-120 AMRAAM. Khoang trung tâm dường như mang theo đạn dược dẫn đường vệ tinh JDAM hoặc tối đa 4 thùng nhiên liệu 600 gallon.

F-22 cũng được trang bị một khẩu súng M61A2 6 nòng và khẩu Gatling 20 mm ở cánh phải với lượng đạn đủ cho 5 giây bắn liên tục.

Các nhà phân tích quân sự biết rất ít về Sukhoi Su-57 của Nga. Mặc dù các chuyến bay thử nghiệm của siêu chiến đấu cơ này đã được tiến hành suốt 7 năm qua, những chi tiết về máy bay vẫn được giữ bí mật. Đây là máy bay hoạt động đầu tiên gia nhập Lực lượng hàng không vũ trụ Nga vào cuối năm 2019.

Su-57 có thế mạnh về tốc độ và khả năng cơ động. Ảnh: Pinterest

Mặc dù cả hai đều là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, Su-57 khác biệt đáng kể về triết lý thiết kế so với F-22. F-22 tập trung vào khả năng cơ động và tàng hình trong khi Su-57 chú ý đến vào khả năng cơ động và tốc độ.

Các chuyên gia tin rằng Su-57 là một sự tiến hóa của hình dạng Su-27 Flanker, được hiện đại hóa cho khả năng quan sát radar thấp nhưng thậm chí còn có khả năng cơ động cao hơn. Thiết kế cánh pha trộn giúp tăng khối lượng bên trong cho hệ thống điện tử, nhiên liệu và vũ khí.

Sức mạnh của Su-57 dựa vào hai động cơ của nó. Ban đầu, Su-57 được tranh bị động cơ Saturn izdeliye 30 có thể tạo ra lực đẩy từ 24.054 đến 35.556 pound (11.000 – 16.000 kg), thấp hơn so với F119 của F-22. Chiến đấu cơ có thể đạt tốc độ tối đa Mach 1,5 (tốc độ gấp 1,5 lần tốc độ âm thanh). Tuy nhiên, cuối cùng Su-57 lại sử dụng động Saturn AL-41F1 tạo ra lực đẩy 65.000 pound (29.000 kg) kết hợp.

Chiến đấu cơ thế hệ mới nhất của Nga cũng sẽ được trang bị hệ thống radar N056 Byelka và bộ đối phó điện tử L402. Mảng băng tần L sẽ là phương tiện chính của máy bay để phát hiện tiêm kích tàng hình, trong khi ở tầm ngắn hơn, bộ quang điện tử đảo ngược 101KS, bao gồm hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại, sẽ giúp phi công phát hiện và tiếp cận mục tiêu bằng tên lửa dẫn đường.

Su-57 có hai khoang vũ khí nội bộ lớn được bố trí song song, chiếm gần như toàn bộ chiều dài có thể sử dụng của máy bay. Mỗi khoang có thể mang tối đa 4 khẩu K-77M ngoài các tên lửa dẫn đường bằng radar tầm nhìn. So với phiên bản trước đó của K-77, tên lửa K-77m có kích thước lớn hơn và hoạt động bằng điện tử quét radar tìm đường, cho phép nó phát hiện và tiếp cận mục tiêu rất nhanh, ở khoảng cách lên đến 160 km. Máy bay cũng sở hữu một cặp tên lửa dẫn đường hồng ngoại tầm ngắn K-74M2 trong các cánh ngầm.

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi hai chiếc máy bay hiện đại nhất thế giới đối đầu trực tiếp với nhau? Các ưu tiên thiết kế của F-22 và Su-57 mang lại cho chúng những lợi thế khác nhau ở phạm vi khác nhau.

Các ưu tiên và vũ khí của Su-57 giúp phát hiện và loại bỏ các mối đe dọa ở tầm xa. Chìa khóa của chiến lược này là radar của nó phải có khả năng phát hiện các máy bay tàng hình tầm xa. Máy bay chú trọng vào tốc độ cho phép nó phản ứng hoặc rút lui nhanh chóng khỏi các trận đánh mà biết trước sẽ không thể thắng. Sự kết hợp giữa khả năng cơ động và tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại của Su-57 biến máy bay thành một đối thủ vô cùng nguy hiểm.

Mặt khác, F-22 tập trung vào khả năng tàng hình và khả năng cơ động. F-22 cũng có thể phát hiện kẻ thù ở tầm xa và với điều kiện nó có thể tránh được radar của kẻ thù trước khi kẻ thù phát hiện. Do đó, F-22 có khả năng giành được thế chủ động và chiến thắng trong trận chiến trước khi hai máy bay phản lực có thể lọt vào tầm ngắm của nhau. Chìa khóa cho chiến lược của tiêm kích F-22 là nó phải tránh được radar vô cùng lợi hại của Su-57.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo National Interest)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-sanh-suc-manh-tiem-kich-tang-hinh-f-22-cua-my-va-chien-dau-co-su-57-cua-nga-a290857.html