Sốc: Hơn 30% số phi công Pakistan sử dụng giấy phép lái máy bay giả


Thứ 5, 25/06/2020 | 11:41


Cùng sự kiện

Hơn 30% phi công ở Pakistan bị phát hiện có "giấy phép lái máy bay giả" sau cuộc điều tra về vụ tai nạn máy bay PK 8303.

Hơn 30% phi công ở Pakistan bị phát hiện có "giấy phép lái máy bay giả" sau cuộc điều tra về vụ tai nạn máy bay PK 8303.

Hiện trường vụ tại nan máy bay PK 8303 ở Pakistan hôm 22/5. Ảnh: AFP

Trang tin 163 dẫn bài đăng từ Gulfnews ngày 25/6 cho hay, Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar tiết lộ, hơn 30% phi công Pakistan có "giấy phép lái máy bay giả". Thông tin được đưa ra trong báo cáo điều tra sơ bộ về vụ tai nạn máy bay PK8303 cho Quốc hội Pakistan.

Pakistan hiện có 860 phi công đang làm nhiệm vụ, trong đó có tới 262 phi công sử dụng giấy phép "giả", bao gồm cả phi công của những hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA), SereneAir và AirBlue.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng phát hiện rằng, có một số phi công không có tên trong bất kỳ giấy tờ nào nhưng vẫn lấy được giấy phép. 

Ngoài ra, ông Ghulam cũng đề cập đến việc bổ nhiệm phi công "đôi khi không phụ thuộc vào kinh nghiệm bay, mà chỉ dựa vào quan hệ chính trị".

Hiện tại, Bộ Hàng không Pakistan đang điều tra vụ việc. Cho đến nay, ít nhất 9 phi công đã thừa nhận sử dụng "giấy phép giả".

Những người sử dụng giấy phép giả sẽ bị tố tụng hình sự vì chính phủ không thể để bất cứ ai khiến cuộc sống của công dân gặp nguy hiểm, ông Ghulam nói.

Ngày 22/5 vừa qua, chuyến bay PK 8303 của PIA chở 99 người, trong đó có tám thành viên phi hành đoàn, đã đâm vào khu dân cư ngay trước khi hạ cánh xuống sân bay Karachi, Pakistan. Vụ tai nạn khiến 97 người thiệt mạng và gây thiệt hại đáng kể cho nhà dân.

Ông Ghulam nói rằng sau khi điều tra sơ bộ, "máy bay không gặp vấn đề kỹ thuật nào vào thời điểm đó và phù hợp 100% điều kiện cho chuyến bay." "Cơ trưởng và cơ phó đã không tập trung. Họ đã nói chuyện về virus SARS-CoV-2 lúc đó", Bộ trưởng hàng không Pakistan nói.

Hoa Vũ (Theo 163)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/soc-hon-30-so-phi-cong-pakistan-su-dung-giay-phep-lai-may-bay-gia-a328552.html