Syria chính thức có thể tự vận hành dàn "rồng lửa" S-300


Thứ 5, 08/11/2018 | 12:52


Cùng sự kiện

Những nhân viên kỹ thuật Nga được điều đến Syria làm nhiệm vụ lắp đặt hệ thống S-300PMU2 đã về nước sau khi hoàn thành công việc của mình.

Những nhân viên kỹ thuật Nga được điều đến Syria làm nhiệm vụ lắp đặt hệ thống S-300PMU2 đã về nước sau khi hoàn thành công việc của mình. 

Tên lửa phòng không S-300. Ảnh: Donat Sorokin/TASS

Hãng thông tấn TASS dẫn nguồn tin quân sự ngoại giao Nga cho biết các chuyên gia của nước này đã hoàn thành việc tích hợp lại cấu hình hệ thống tên lửa S-300 ở Syria lên chuẩn phiên bản xuất khẩu S-300PMU2 Favorit và đã trở về Nga.

Nguồn tin ngoại giao riêng của TASS cho biết, trước khi các chuyên gia Nga về nước, họ đã thực hiện chuyển đổi thành công hệ thống mã của Nga sang mã và tần số riêng của bộ dò tín hiệu radar dùng cho Syria trên cả 2 phiên bản của hệ thống phòng không S-300.

Cũng theo nguồn tin trên, “toàn bộ 3 tiểu đoàn được trang bị cùng hệ thống S-300PMU-2 đã sẵn sàng chiến đấu ở Syria. Quân đội Syria cũng đã thành thục sử dụng hệ thống này”.

Một nguồn tin quân sự ngoại giao khác trước đó đã chia sẻ với TASS rằng các chuyên gia kỹ thuật Nga đã thay thế mã hỏi và mã trả lời của của máy hỏi radar mặt đất sang chuẩn Syria

Trước đó, hôm 31/10, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay bên cạnh việc cung cấp các hệ thống phòng không S-300, Nga còn huấn luyện cho các sĩ quan phòng không Syria sử dụng cả hệ thống điều khiển và chỉ huy đồng bộ dùng cho lữ đoàn phòng không hỗn hợp 9S52M Polyana-D4M tiên tiến. Hệ thống này chưa từng được Nga xuất khẩu trước đó.

Việc chuyển giao các tổ hợp phòng không tên lửa S-300 của Nga cho Syria được hoàn tất vào ngày 1/10. Theo đó, Moscow giao cho Damascus 49 thiết bị, bao gồm các thiết bị định vị chiếu sáng, hệ thống xác định chính, máy điều khiển cùng 4 bệ phóng. Bên cạnh đó, Nga cũng đã tăng cường đáng kể và bổ sung các thiết bị cho hệ thống tác chiến điện tử.

Việc Nga cung cấp các tổ hợp phòng thủ tên lửa S-300 cho Syria diễn ra trong bối cảnh Moscow và Tel Aviv đang rơi vào khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng từ sau sự kiện chiếc máy bay trinh sát Il-20 của Nga bị bắn rơi trên biển Địa Trung Hải hôm 17/9 khiến 15 quân nhân nước này thiệt mạng.

Nguyên nhân Il-20 của Nga bị bắn rơi được cho là do “máy bay tiêm kích F-16 Israel núp bóng sau chiếc Il-20 khiến tên lửa phòng không S-200 Syria bắn nhầm”. Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ Israel về vụ việc này.

Theo giới phân tích, việc Nga cung cấp hệ thống S-300 cho Syria đẩy quan hệ giữa Moskva và Tel Aviv rơi vào cuộc khủng hoảng nghiệm trọng nhất kể từ thời điểm khôi phục quan hệ ngoại vào năm 1991. 

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/syria-chinh-thuc-co-the-tu-van-hanh-dan-rong-lua-s-300-a250639.html