Tạp chí Mỹ "điểm mặt" 4 máy bay ném bom nguy hiểm nhất của Nga


Thứ 2, 07/10/2019 | 08:03


Cùng sự kiện

Theo báo cáo, hầu hết các khí tài quân sự Nga là kế thừa của Liên Xô, nhưng một số máy bay ném bom thể hiện được sức mạnh của chúng nhờ nâng cấp.

Theo báo cáo, hầu hết các khí tài quân sự Nga là kế thừa của Liên Xô, nhưng một số máy bay ném bom sẽ thể hiện được sức mạnh của chúng nhờ nâng cấp.

Báo Mỹ điểm mặt 4 máy bay ném bom nguy hiểm nhất của Nga.

Tạp chí Mỹ National Interest mới đây đã đăng tải một bài viết, theo đó xếp hạng Tu-95, Tu-22M, Tu-160 và PAK DA là những "máy bay ném bom nguy hiểm nhất" của Nga.

Caleb Larson, tác giả của bài báo lập luận rằng mặc dù thực tế rằng hầu hết các khí tài của quân đội Nga là di sản của Liên Xô, song một số máy bay ném bom trong kho vũ khí của Nga vẫn có tiềm năng nhờ nâng cấp.

Nói về Tu-95, tác giả nêu bật độ bền của máy bay và khả năng mang tải trọng lớn.

Tu-95 sử dụng bốn động cơ tuốc bin cánh quạt Kuznetsov với cánh đúp ngược chiều và hiện vẫn là chiếc máy bay cánh quạt có tốc độ cao nhất đang hoạt động. Để có tốc độ như vậy, chiếc máy bay này sử dụng cánh nghiêng phía sau góc 35 độ - góc khá nhỏ theo tiêu chuẩn máy bay cánh quạt.

Tu-95 có thể được xem như "một đối trọng" với pháo đài bay B-52 của Không lực Mỹ. Thậm chí xét về độ bền bỉ, Tu-95 còn vượt trội hơn B-52.

Tu-95. Ảnh:  AP

Đối với Tu-22M, ông Larson cũng ca ngợi khả năng mang tải trọng lớn trong khi vẫn duy trì vận tốc cao.

Tu-22M là một máy bay ném bom tấn công trên biển, siêu thanh, cánh cụp cánh xoè tầm xa được phát triển tại Liên bang Xô viết. Hiện có một số lượng đáng kể loại máy bay này đang phục vụ trong Lực lượng Không quân Nga.

Tu-22M. Ảnh: RT

Tu-160, theo ý kiến ​​của tác giải, là một "quái thú" thực sự sẽ tiếp tục hoạt động trong nhiều năm tới nhờ nâng cấp.

Tu-160 có trọng lượng cất cánh tối đa đạt tới 275 tấn. Tu-160 còn là máy bay ném bom có tốc độ cao nhất (đạt 2.000 km/h). Trong giới phi công, chiếc máy bay này được đặt cho biệt danh là "Thiên nga trắng".

“Việc hiện đại hóa thường xuyên cùng với quá trình tái sản xuất trong năm nay chắc chắn cho phép mẫu máy bay ném bom chiến lược này trụ vững dài lâu trong hệ thống quân sự của Nga”, tờ National Interest nhận định.

Tu-160. Ảnh: Reuters

Máy bay thứ tư được đề cập trong tác phẩm là PAK DA được phát triển, tiêm kích này được nhận định sẽ trở thành máy bay ném bom tàng hình nguy hiểm nhất của Nga thuộc thế hệ tiếp theo.

PAK DA nghĩa là Tổ hợp hàng không tương lai cho Không quân tầm xa, hay Tổ hợp hàng không tầm xa triển vọng. PAK DA được thiết kế làm máy bay ném bom chiến lược tàng hình, dự kiến sẽ đưa vào phục giai đoạn 2025-2030. Chiếc đầu tiên sẽ được giao vào năm 2020.

PAK DA đang được thiết kế để thay thế cả ba máy bay ném bom hiện đang phục vụ trong số các máy bay tầm xa của Nga, bao gồm máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3, Tu-95 và Tu-160.

PAK DA. Ảnh: RT

Mộc Miên (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tap-chi-my-diem-mat-4-may-bay-nem-bom-nguy-hiem-nhat-cua-nga-a295924.html