+Aa-
    Zalo

    Tàu chiến Mỹ tuần tra gần đảo nhân tạo Trung Quốc trên Biển Đông

    ĐS&PL Giới chức Mỹ cho biết tàu khu trục của Hải quân nước này đã tiến hành tuần tra cách một đảo nhân tạo do Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông chỉ 12 hải lý.

    Giới chức Mỹ cho biết tàu khu trục của Hải quân nước này đã tiến hành "hoạt động tự do hàng hải" cách một đảo nhân tạo do Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông chỉ 12 hải lý. 

    Báo VietnamNet đưa tin, giới chức Mỹ giấu tên cho biết tàu khu trục USS Dewey của Hải quân Mỹ đã di chuyển gần đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, thách thức các tuyên bố chủ quyền trái phép của Trung Quốc.

    Đây là lần đầu tiên tàu chiến Mỹ tới gần đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông dưới thời Tổng thống Donald Trump.

    Tàu chiến Mỹ đi qua khu vực Biển Đông. (Nguồn: Getty Images)

    Theo báo Dân trí, hoạt động trên của tàu Mỹ là một phần trong chiến dịch “tuần tra đảm bảo tự do hàng hải” trên Biển Đông. Đây cũng là động thái thách thức Trung Quốc đầu tiên của Mỹ tại vùng biển này kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức từ cuối tháng 1.

    Việc Hải quân Mỹ đưa tàu chiến đến gần đảo do Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông có thể sẽ khiến Bắc Kinh nổi giận, đặc biệt trong bối cảnh Tổng thống Trump đang tìm kiếm sự hợp tác của Trung Quốc trong việc kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

    TTXVN cho hay, trước đó, Mỹ và các đồng minh hải quân của nước này, trong đó có Pháp, Nhật Bản và Anh đã gửi thông điệp đến Trung Quốc rằng Biển Đông không phải vùng biển riêng của Trung Quốc mà là vùng biển mở cửa đối với tất cả các tàu thương mại và quân sự.

    Bốn đồng minh hải quân trên đang dự định tiến hành một cuộc tập trận chung để “phô trương sức mạnh” chống lại tham vọng của Trung Quốc tại Biển Đông.

    Dù khá chắc chắn rằng cuộc phô trương sức mạnh quân sự của các lực lượng hải quân đồng minh sẽ vấp phải sự tức giận của Trung Quốc, hành động này vẫn được đánh giá là có thể kiềm chế tham vọng của Bắc Kinh trong việc kiểm soát trái phép Biển Đông.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-chien-my-tuan-tra-gan-dao-nhan-tao-trung-quoc-tren-bien-dong-a191288.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan