Tên lửa Trung Quốc mang vệ tinh tối mật gặp sự cố, vỡ vụn ngay sau khi phóng


Thứ 6, 24/05/2019 | 07:15


Một tên lửa tầm xa của Trung Quốc đã thất bại trong việc đưa vệ tinh tối mật lên quỹ đạo sau khi được phóng từ căn cứ không gian Thái Nguyên.

Một tên lửa tầm xa của Trung Quốc đã thất bại trong việc đưa vệ tinh tối mật lên quỹ đạo sau khi được phóng từ căn cứ không gian Thái Nguyên (phía bắc tỉnh Sơn Tây) về phía tây nam Bắc Kinh.

Tên lửa  Long March-4C trong vụ phóng trước đó. Ảnh: NEWS.CN

Tên lửa ba giai đoạn Long March 4C được phóng vào khoảng 6h49 ngày 23/5 (giờ địa phương). Nhưng chỉ sau vài phút, video và hình ảnh được đăng lên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy tên lửa bất ngờ đổi hướng.

Hàng loạt đám mây khói ngoằn ngoèo xuất hiện trên bầu trời và video trên mạng xã hội Weibo cho thấy một chấm trắng nhỏ nhanh chóng rơi xuống mặt đất.

Trước khi tiến hành phóng tên lửa, Trung Quốc đã phát đi thông báo, yêu cầu phong tỏa không phận và thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn.

Sau khi những video được chia sẻ trên mạng xã hội, cùng ngày, Trung Quốc đã xác nhận sự việc, báo cáo cho biết giai đoạn thứ ba của Long March 4C đã thất bại, sau màn trình diễn tốt của tên lửa ở giai đoạn đầu tiên và thứ hai trong quá trình phóng lên vũ trụ.

“Nhờ vào các đoạn video và hình ảnh được đăng trên mạng xã hội, chúng ta có thể theo dõi sự kiện và kết nối dữ liệu với nhau”, ông Andrew Johns, một chuyên gia về không gian của trang tin SpaceNews, cho hay.

Tân Hoa Xã cho biết thêm theo quan sát, mảnh vỡ của tên lửa đã rơi trở lại Trái Đất. Trước đó, hình ảnh trên Twitter cho thấy những mảnh vỡ, bao gồm nhiều mảnh vật liệu tổng hợp bằng sợi carbon và tấm kim loại, rơi xuống các thị trấn và làng mạc hẻo lánh.

Đây là vụ phóng tên lửa thất bại thứ 2 của Trung Quốc kể từ đầu năm 2019 tới nay. Vụ phóng đầu tiên không thành công là do công ty hàng không vũ trụ OneSpace thực hiện hồi tháng 3.  

Trung Quốc từng nhiều lần phóng thành công tên lửa Long March 4C đưa vệ tinh, tàu vũ trụ và các thiết bị không người lái khác vào không gian. 

Theo truyền thông Trung Quốc, vụ phóng hôm 23/5 nhằm đưa tàu vũ trụ Yaogan-33 vào quỹ đạo, phục vụ mục đích khảo sát địa chất và nông nghiệp, tuy nhiên các chuyên gia Phương Tây không tin vào điều này.

Theo ông Jones, các nhà phân tích nước ngoài cho rằng đây dường như là vệ tinh radar khẩu độ phục vụ trinh sát quân sự.

Mộc Miên (Theo spaceflightnow.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ten-lua-trung-quoc-mang-ve-tinh-toi-mat-gap-su-co-vo-vun-ngay-sau-khi-phong-a276872.html