Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan


Thứ 3, 24/03/2020 | 12:35


Cùng sự kiện

Theo thủ tướng Prayuth Chan-Ocha, Thái Lan sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 1 tháng để đối phó với dịch Covid-19.

Theo thủ tướng Prayuth Chan-Ocha, Thái Lan sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 1 tháng để đối phó với dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 gia tăng mạnh tại Thái Lan. Ảnh: THX

Ngày 24/3, Chính phủ Thái Lan quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây ra.

Covid-19 đến nay đã khiến 827 ca nhiễm bênh, 4 người tử vong tại Thái Lan.

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp từ trụ sở chính phủ, Thủ tướng Prayut tuyên bố các yêu cầu mới nhằm kiểm soát dịch Covid-19 sẽ được thực thi và một ủy ban dự kiến được thành lập để xử lý công việc hàng ngày.

Theo sắc lệnh, thủ tướng Thái Lan có toàn quyền triển khai các chính sách được thiết kế để khống chế dịch bệnh, thông qua Trung tâm Giải quyết Tình trạng Khẩn cấp. 

Bên cạnh đó, giới chức có quyền áp đặt lệnh giới nghiêm, cấm đi lại và đóng cửa các tòa nhà mà không cần lý do. Nhân viên an ninh cũng sẽ có quyền kiểm duyệt và đóng cửa các cơ quan truyền thông nếu cần thiết.

Ông Prayuth Chan-Ocha nhấn mạnh: “Đừng có về quê hoặc các bạn sẽ đối mặt với việc bị phạt. Sẽ có nhiều trạm kiểm soát trên các con đường. Làm ơn hãy tự cách ly tại gia (ở nơi bạn cư trú hiện nay). Chính phủ và các địa phương sẽ mở các cơ sở cách ly.

Nhiều người đã nhiễm virus. Cần phải có các bệnh viện dã chiến và khu vực cách ly qui mô lớn. Nếu tình hình vẫn chưa được cải thiện, sẽ có lệnh phong tỏa toàn diện”.

Thủ tướng Prayuth cho biết tình trạng khẩn cấp sẽ có hiệu lực từ ngày 26/3 đến hết ngày 30/4.

Trung tâm Giải quyết Tình trạng Khẩn cấp tại Thái Lan sẽ họp hàng ngày lúc 9h30 để giám sát dịch bệnh và đưa ra các hành động cần thiết.

Cũng trong hôm 24/3, nội các Thái Lan đã thông qua gói giải ngân 107 tỷ baht (3,25 tỷ USD) nhằm giảm nhẹ tác động do dịch bệnh gây ra.

Các biện pháp bao gồm cấp phát tiền mặt, cho vay lãi nhẹ, cho vay khẩn cấp, miễn thuế, theo Phó thủ tướng Somkid Jatusripitak.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-lan-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-nham-ngan-chan-covid-19-lay-lan-a316678.html