Thay thế tên lửa đánh chặn trong hệ thống phòng thủ THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc


Thứ 6, 29/05/2020 | 11:45


Cùng sự kiện

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) Mỹ tại miền Trung Hàn Quốc đã được thay thế các tên lửa đánh chặn mới.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) Mỹ tại miền Trung Hàn Quốc đã được thay thế các tên lửa đánh chặn mới. 

Một chiếc xe tải quân sự mang theo thiết bị cho hệ thống THAAD. Ảnh: Yonhap

Hàn Quốc và Mỹ đã mang các tên lửa đánh chặn mới tới thay thế các thiết bị cũ trong hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại thị trấn Seongju, miền Trung Hàn Quốc, vào hôm 29/5.

Động thái này diễn ra khi các cuộc biểu tình chống THAAD vẫn tồn tại. Trung Quốc, mặc dù đã hòa giải với Hàn Quốc, vẫn tiếp tục phản đối sự hiện diện của lá chắn tên lửa Mỹ tại đây. 

Bộ Quốc phòng cho biết hoạt động vận tải bắt đầu vào tối 28/5 và kết thúc vào khoảng 6h sáng hôm sau, nhằm giảm thiệu việc đối mặt, va chạm với người biểu tình phản đối THAAD. 

Nhiều quan chức quân đội và bộ ngoại giao cho biết Seoul đã thông báo cho Bắc Kinh về hoạt động này thông qua "các kênh khác nhau".

"Các tên lửa mới hiện đang hoạt động. Vì nhiệm vụ là thay thế những tên lửa đã hết hạn, số lượng tên lửa được cập nhật giống hệt như những chiếc được đưa ra khỏi căn cứ", Quan chức Bộ Quốc phòng cho biết với điều kiện giấu tên, Quan chức này không nói rõ có bao nhiêu tên lửa được thay thế. 

Vì những nỗ lực của người biểu tình trong việc ngăn chặn mang thiết bị và các vật tư khác đến căn cứ, lực lượng hai nước đã sử dụng vận tải hàng không để di chuyển vật tư.

Liên quan đến phương thức vận chuyển lần này, quan chức này cho biết nó được sản xuất trên mặt đất vì một số mặt hàng quá nặng và lớn để có thể vận chuyển.

THAAD được chế tạo bởi hãng Lockheed Martin Corp. của Mỹ. Hệ thống này được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và trung ở độ cao lớn khi chúng vào giai đoạn chuẩn bị lao xuống mặt đất.

Thông thường, các tên lửa phòng thủ được thiết kế để tiếp cận gần mục tiêu và tự phát nổ, làm lệch hướng mối đe dọa. Tuy nhiên, THAAD được trang bị công nghệ dò tìm hồng ngoại, tự động dò tìm mục tiêu, va chạm trực diện và phá hủy nó hoàn toàn.

Việc triển khai THAAD, bắt đầu từ năm 2017, là một trong những vấn đề nhạy cảm đối với Hàn Quốc vì Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp trả đũa nhằm phản đối Seoul cho phép Mỹ đặt hệ thống phòng thủ tên lửa này.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trước khi thực hiện việc vận chuyển trên, phía Hàn Quốc đã giải thích đầy đủ với Trung Quốc và hiện Trung Quốc chưa có phản ứng nào trước động thái trên.

Ngoài ra, việc triển khai THAAD còn vấp phải sự phản đối của người dân địa phương do lo ngại tác động đối với môi trường và cuộc sống. Về việc này, thông báo khẳng định USFK và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc duy trì sự phối hợp chặt chẽ nhằm đảm bảo chiến dịch vận chuyển không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương và tất cả các bên liên quan.

Mộc Miên (Theo Korea Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thay-the-ten-lua-danh-chan-trong-he-thong-phong-thu-thaad-cua-my-tai-han-quoc-a325193.html