Thêm 3 cựu cảnh sát Mỹ bị buộc tội liên quan cái chết của George Floyd


Thứ 5, 04/06/2020 | 04:09


Cùng sự kiện

Cảnh sát Mỹ Derek Chauvin bị truy tố tội nặng hơn và 3 cảnh sát khác vừa bị truy tố trong vụ khống chế khiến người da màu George Floyd tử vong.

Cảnh sát Mỹ Derek Chauvin bị truy tố tội nặng hơn và 3 cảnh sát khác vừa bị truy tố trong vụ khống chế khiến người da màu George Floyd tử vong.

Ba cựu sỹ quan cảnh sát Mỹ bị buộc tội liên quan đến cái chết của George Floyd: Thomas Kiernan Lane, Alexander Kueng, và Tou Nmn Thao. Ảnh: nbcnews.com

Ngày 3/6, Cơ quan công tố bang Minnesota đã buộc tội thêm 3 cựu sỹ quan cảnh sát liên quan tới cái chết của công dân da màu George Floyd, đồng thời tăng cấp độ tội danh và định thêm một tội danh mới đối với cựu sỹ quan cảnh sát Derek Chauvin, người đã ghì đầu gối lên cổ Floyd trong hơn 8 phút khiến nạn nhân tử vong sau đó.

Cụ thể, 3 cựu sỹ quan cảnh sát gồm Thomas Lane, J. Alexander Kueng và Tou Thao. Cả 3 bị buộc tội hỗ trợ và tiếp tay giết người. Trong khi đó, Chauvin bị buộc tội giết người cấp độ hai, tăng một bậc so với cáo buộc trước đó. Ngoài ra, viên cảnh sát 44 tuổi này còn bị buộc tội ngộ sát cấp độ 2.

Cả 4 sỹ quan trên đều tham gia vào vụ bắt giữ Floyd ngày 25/5 và bị sa thải ngay sau một đoạn video về cái chết của nạn nhân được công bố.

Trong những lời thốt lên cuối cùng, George Floyd đã nói: "Tôi không thở được". Đây cũng là khẩu hiệu mà người biểu tình đang dùng trên khắp nước Mỹ để đòi công lý cho người đàn ông da màu 46 tuổi này.

"Tôi tin rằng bằng chứng mà chúng tôi hiện có chứng minh được việc truy tố tội giết người cấp độ hai. Chúng tôi có mặt ở đây ngày hôm nay bởi vì George Floyd không có ở đây. Lẽ ra anh ấy vẫn còn sống và đã ở đây, nhưng không phải như vậy" - Tổng chưởng lý bang Minnesota, ông Keith Ellison nói. Ông cho biết thêm vẫn có thể truy tố tội giết người cấp độ 1 nếu đủ bằng chứng.

Việc bắt giữ tất cả cảnh sát liên quan tới cái chết của George Floyd là yêu cầu không ngừng của những người biểu tình đang đổ ra đường phố tại hàng chục thành phố của Mỹ trong 9 ngày qua. Họ đòi công lý cho George Floyd, lên án sự tàn bạo của cảnh sát và phản đối tình trạng phân biệt chủng tộc.

Hàng chục ngàn người vẫn phớt lờ lệnh giới nghiêm qua đêm tại vài thành phố của Mỹ để bày tỏ sự giận dữ của họ với cái chết của George Floyd. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình này nhìn chung ôn hòa, không có cướp phá hay đụng độ với cảnh sát giống những ngày trước.

“Vẫn chưa đủ”, người biểu tình Jonathan Roldan nói, đồng thời cho rằng cả bốn sĩ quan cảnh sát nên bị buộc tội ngay từ đầu. “Ngay bây giờ, chúng tôi vẫn đang diễu hành, vì bắt giữ họ vẫn chưa đủ. Cần phải có thay đổi mang tính hệ thống”.

Benjamin Crump, luật sư của gia đình Floyd, gọi đây là khoảnh khắc “buồn vui lẫn lộn” và là bước tiến quan trọng trên đường tìm công lý.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/them-3-cuu-canh-sat-my-bi-buoc-toi-lien-quan-cai-chet-cua-george-floyd-a325891.html