Thêm một quan chức cấp cao rời khỏi chính quyền của Tổng thống Trump


Thứ 2, 29/07/2019 | 04:30


Cùng sự kiện

Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats, người có mâu thuẫn với ông Trump trong cách đánh giá về Nga, Iran và Triều Tiên đã bất ngờ tờ chức.

Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats, người có mâu thuẫn với ông Trump trong cách đánh giá về Nga, Iran và Triều Tiên đã bất ngờ tờ chức.

Ông Dan Coats đã từ chức giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo CNN, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xác nhận trên mạng xã hội Twitter rằng nghị sĩ Đảng Cộng hoà John Ratcliffe sẽ được đề cử thay thế vị trí của ông Dan Coats.

"Tôi muốn cảm ơn Dan vì những cống hiến tuyệt vời của ông ấy đối với đất nước. Quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ sẽ được chỉ định trong thời gian ngắn", ông Trump viết.

Ông John Ratcliffe đảm nhận chức vụ Giám đốc Tình báo Quốc gia vào thời điểm ông Trump bày tỏ sự không hài lòng và không tin tưởng vào cơ quan tình báo Mỹ.

Thông báo được ông Trump đưa ra sau khi ôn Coats nộp đơn xin từ chức hôm 28/7. Trong đơn từ chức, ông Coats viết: "Cộng đồng tình báo Mỹ đang mạnh hơn bao giờ hết và ngày càng sẵn sàng đương đầu với những thách thức cũng như cơ hội mới. Như đã trao đổi trước đây, tôi tin rằng đã đến lúc mình bước sang chương mới của cuộc đời".

Ông Coats là quan chức tiếp theo rời khỏi chính quyền của Tổng thống Donald Trump do những bất đồng với ông chủ Nhà Trắng. 

Cụ thể, được bổ nhiệm vị trí lãnh đạo tình báo Mỹ vào tháng 3/2017, ông Coats có quan điểm mâu thuẫn với ông chủ nhà Trắng về nhiều vấn đề, nhất là các chính sách đối ngoại liên quan đến Nga, Triều Tiên và Iran.

Kể từ khi ông Trump nhậm chức vào tháng 1/2017, một bộ trưởng Quốc phòng, hai bộ trưởng Tư pháp, hai cố vấn an ninh quốc gia, một bộ trưởng Ngoại giao đã rời nhiệm sở do không thể hợp tác với Tổng thống Mỹ.

Nghị sĩ Đảng Cộng hoà John Ratcliffe. Ảnh: Getty

Theo Reuters, vị trí giám đốc Tình báo quốc gia được lập ra sau vụ các tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 ở Mỹ với trách nhiệm giám sát các cơ quan tình báo dân sự và quân sự ở Mỹ, trong đó có CIA.

Ông Ratcliffe là thành viên của Ủy ban tình báo và tư pháp của hạ viện. Ông đã bảo vệ ông Trump mạnh mẽ trong các phiên điều trần của ông Robert Mueller, từng là công tố viên đặc biệt phụ trách cuộc điều tra về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Ratcliffe là luật sư trước khi vào quốc hội năm 2015. Một số lãnh đạo của Đảng Cộng hòa từng ủng hộ ông vào vị trí Bộ trưởng tư pháp nhưng ông Trump cuối cùng chọn ông Jeff Sessions cho vị trí này. 

Ông Ratcliffe cũng là người lãnh đạo cuộc điều tra về việc bà Hillary Clinton sử dụng email cá nhân trong công việc và việc cựu giám đốc FBI James Comey quyết định không đề nghị khởi tố hình sự với bà.

Tuy nhiên, giới thạo tin cho rằng ông Ratcliffe không có nhiều thành tích phù hợp với vị trí giám đốc Tình báo quốc gia.

Mộc Miên (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/them-mot-quan-chuc-cap-cao-roi-khoi-chinh-quyen-cua-tong-thong-trump-a286296.html