Thổ Nhĩ Kỳ điều hơn 4.400 xe quân sự, 9.400 binh sĩ tới Idlib kể từ tháng 2


Thứ 3, 17/03/2020 | 11:39


Cùng sự kiện

Riêng trong ngày 16/3, 60 xe quân sự và xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào tỉnh Idlib thuộc phía Tây Bắc Syria.

Riêng trong ngày 16/3, 60 xe quân sự và xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào tỉnh Idlib thuộc phía Tây Bắc Syria.

Xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Tổng cộng có 4.440 xe quân sự và 9.450 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã được điều đến tỉnh Idlib (Syria) kể từ tháng 2, một giám sát viên chiến tranh đưa tin, theo Tân Hoa Xã.

Trong khi đó Đài quan sát nhân quyền Syria cho biết, 60 phương tiện và xe tăng đã vào khu vực tỉnh Idlib chỉ trong ngày 16/3.

Nhóm theo dõi có trụ sở ở Anh cho biết các xe quân sự và binh sĩ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tại các điểm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib, như một phần của thỏa thuận giảm leo thang được thiết lập với Nga hai năm trước.

Trước đó, ngày 1/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan phát động Chiến dịch “Lá chắn Mùa Xuân” ở tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria nhằm chống lại các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Để đáp trả hành động của Ankara, phía Nga đã điều 5 tàu chiến tới căn cứ hải quân Tartus và nhiều máy bay vận tải quân sự khác.

Tuy vậy, sau chuyến thăm Nga hôm 5/3 của Tổng thống Erdogan và có cuộc hội đàm với người đồng cấp, đôi bên đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn và giải quyết cuộc xung đột bằng các biện pháp ngoại giao.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục điều vũ khí và binh sĩ tới khu vực này. Cụ thể, 1.040 xe quân sự và hàng trăm binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào Idlib kể từ sau thỏa thuận ngừng bắn được thực thi tại tỉnh này.

Theo thỏa thuận mới, đường cao tốc M4 nối tỉnh Latakia phía Tây Bắc với tỉnh Aleppo phía Bắc được mở lại.

Tuy nhiên, những người ủng hộ phiến quân hôm 16/3 đã chặn đường và ngăn một cuộc tuần tra chung giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin.

SANA nói thêm rằng phiến quân đã kích nổ một cây cầu trên đường cao tốc M4 và buộc người dân phải dựng lều trên đường để ngăn chặn các cuộc tuần tra chung.

Thời gian gần đây, Bộ Quốc phòng Nga đều cử các tàu chở vũ khí tới Syria hàng tuần nhằm cung ứng và hỗ trợ cho quân đội Syria. Còn quân chính phủ Syria đang được đặt trong tình trạng cảnh báo cao khi chờ phiến quân rút khỏi phần phía nam trên tuyến đường cao tốc M-4.

Mộc Miên (Theo Tân Hoa Xã)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-dieu-hon-4400-xe-quan-su-9400-binh-si-toi-idlib-ke-tu-thang-2-a315713.html