Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đối phó lệnh trừng phạt của Mỹ vì hệ thống tên lửa S-400


Thứ 4, 22/05/2019 | 14:42


Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này đã chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp Mỹ ban bố lệnh trừng phạt do Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này đã chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp Mỹ ban bố lệnh trừng phạt do Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ vì mua hệ thống S-400 của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ hiện còn tồn tại nhiều bất đồng sau khi Ankara mua hệ thống S-400 của Nga, vốn không tương thích với hệ thống vũ khí NATO.

Washington cho rằng, S-400 sẽ ảnh hưởng đến vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong dự án chế tạo máy bay chiến đấu F-35, có thể là mục tiêu tác chiến của S-400. Trong khi Washington cảnh báo Ankara về lệnh trừng phạt, thông qua Đạo luật Trừng phạt Kẻ thù của nước Mỹ (CAATSA) nếu Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm theo đuổi vụ mua bán này, thì phía chính quyền Ankara mong muốn Tổng thống Donald Trump tôn trọng quan điểm của mình. Phát biểu trước truyền thông.

"Chúng tôi đã tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đối mặt với những hậu quả rất tiêu cực nếu hoàn tất hợp đồng mua tên lửa phòng không S-400. Họ còn hai tuần để quyết định lựa chọn khí tài Mỹ hay hứng chịu các biện pháp trừng phạt vì mua tên lửa Nga", quan chức ngoại giao Mỹ gửi thông điệp đến Thổ Nhĩ Kỳ, Reuters đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết nước này vẫn đảm bảo vai trò của mình trong dự án chế tạo máy bay F-35, đồng thời mong muốn tiếp tục tham gia dự án. Ông cũng giải thích, việc trang bị S-400 chỉ mang ý nghĩa phòng thủ, đồng thời Thổ Nhĩ Kỳ không đe dọa ai.

"Chúng ta đang làm mọi cách để bình thường hóa quan hệ song phương. Mặc dù giữa hai bên còn tồn tại nhiều vấn đề, song không có gì gây tổn thất nặng nề giữa hai bên. Thổ Nhĩ Kỳ đã chuẩn bị trường hợp bị trừng phạt theo CAATSA", ông Akar cho biết.

Trong một nỗ lực thúc ép Ankara từ bỏ vũ khí Nga, Mỹ đã đề nghị bán hệ thống phòng không Patriot, mà phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đang cân nhắc. Hai bên đã trao đổi với nhau, đàm phán về giá cả, chuyển giao công nghệ và tham gia sản xuất phiên bản mới nhất.

Thỏa thuận mua tên lửa S-400 trị giá 2,5 tỷ USD được Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký vào tháng 12/2017, bất chấp phản đối gay gắt từ Mỹ. Những hệ thống đầu tiên dự kiến được bàn giao cho Ankara trong tháng 7, có thể đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu vào năm sau. 

Kiều Trang (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-san-sang-doi-pho-lenh-trung-phat-cua-my-vi-he-thong-ten-lua-s-400-a276619.html