Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố bắn rơi chiến đấu cơ L-39 của quân đội Syria


Thứ 3, 03/03/2020 | 12:08


Cùng sự kiện

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, máy bay L-39 của quân đội Syria bị tiêm kích F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, máy bay L-39 của quân đội Syria bị tiêm kích F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi. 

Chiến đấu cơ L-39 của quân đội Syria. Ảnh: Sputnik

Reuters đưa tin, ngày 3/3, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố một máy bay chiến đấu của các lực lượng chính phủ Syria đã bị bắn hạ trong cuộc tấn công quân sự do Ankara đứng đầu được tiến hành nhằm đẩy lùi các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad.

Theo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, phương tiện bị bắn hạ là máy bay chiến đấu L-39.

Không quân Syria hiện sử dụng hàng loạt máy bay tấn công hạng nhẹ vũ trang L-39. Máy bay L-39 được quân đội Syria sử dụng thường xuyên trong chiến dịch tấn công chống khủng bố kể từ năm 2012. Vào năm 2018, Flightglobal Insight ước tính không quân Syria có 63 chiến đấu cơ L-39 trong kho.

Trước đó, chính phủ Syria đã đóng không phận vùng Tây Bắc nước này, bao gồm tỉnh Idlib. Damascus cảnh báo rằng bất cứ máy bay nào đi vào không phận Syria sẽ bị coi là mục tiêu thù địch.

Trong khi đó, trung tâm Hòa giải Nga ở Syria cảnh báo rằng Moscow sẽ không còn bảo đảm được sự an toàn của bất cứ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ nào xâm nhập vào vùng không phận đã bị đóng cửa của Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự ở Idlib vào ngày 1/3 với mục tiêu được họ mô tả là “phòng vệ” chống lại các cuộc tấn công của lực lượng Syria nhằm vào quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ đang hiện diện trên tỉnh của Syria.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng kêu gọi Nga để họ tự đối phó với Syria.

Tính tới hiện tại, Idlib là điểm nóng cuối cùng trong nỗ lực của chính phủ Syria nhằm giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ sau nhiều năm chiến tranh. Hiện thời, khu vực này có sự hiện diện của các nhóm khủng bố, lực lượng đối lập do Ankara hậu thuẫn và quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ ở các trạm quan sát do Ankara lập ra.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-tuyen-bo-ban-roi-chien-dau-co-l-39-cua-quan-doi-syria-a313891.html