Thợ săn kho báu "phát sốt" khi tàu chìm nghi mang 200 tấn vàng được tìm thấy


Thứ 4, 18/07/2018 | 03:31


Cùng sự kiện

Con tàu Donskoi mang theo kho báu không lồ, bị đắm trong cuộc chiến tranh Nga-Nhật, vừa được tìm thấy bởi công ty Hàn Quốc.

Con tàu Donskoi mang theo kho báu không lồ, bị đắm trong cuộc chiến tranh Nga-Nhật, vừa được tìm thấy bởi công ty Hàn Quốc.

Tàu Nga bị đắm có thể mang theo 200 tấn vàng. - Ảnh: Shinil Group

Công ty Shinil Group (Hàn Quốc) thông báo hôm 17/7, họ đã tìm ra vị trí của tàu tuần dương Dmitrii Donskoi của Hải quân Nga bị đắm trong cuộc chiến tranh Nga-Nhật năm 1904-1905, và được cho là mang theo kho báu khổng lồ.

Khi bị tàu chiến Nhật Bản truy đuổi, thủy thủ đoàn của tàu Dmitrii Donskoi quyết định đánh đắm con tàu để không phải đầu hàng.

Các tàu tuần dương là một mục tiêu đáng thèm muốn cho thợ săn kho báu. Theo một số tài liệu lịch sử, Dmitrii Donskoi mang theo kho báu khổng lồ gồm hàng trăm tấn vàng cùng tiền mặt để trang trải chi phí cảng và trả lương cho thủy thủ, sĩ quan. 

Shinil đã sử dụng một vài tàu lặn để xuống độ sâu 434 mét, trong vùng biển cách đảo Ulleungdo 1,3 km và tìm thấy thân tàu han gỉ của tàu chiến bọc thép Nga. Đoạn phim và hình ảnh được các thợ săn kho báu phát hiện rõ ràng cho thấy từ 'Donskoi' được viết bằng chữ Kirin trên thân tàu.

Hãng hãng tin Yonhap trích dẫn phát biểu phía công ty:“Phát hiện của chúng tôi đã chấm dứt cuộc tranh cãi về sự tồn tại của Donskoi và vị trí tàu đắm. Chúng tôi sẽ sớm thực hiện các thủ tục để vớt con tàu”.

Công ty ước tính rằng có thể có tới 200 tấn vàng trên Dmitrii Donskoi và toàn bộ kho báu sẽ lên tới 133 tỷ đô la. Shinil hứa sẽ hào phóng khi tìm thấy kho báu. Công ty cam kết chi 10% cho các dự án đầu tư trên đảo Ulleung, biến nơi đây thành một điểm du lịch nổi tiếng Hàn Quốc với một bảo tàng trưng bày xác của con tàu chìm.

Ngoài ra, Shinil cũng cam kết sẽ dành 10% cho chính phủ Nga. Shinil cho biết, chính phủ Nga cam kết sẽ không yêu cầu chia tỷ lệ lớn hơn và sẽ hỗ trợ Shinil trong công tác trục vớt. Số tiền này sẽ đi vào các dự án chung của Hàn Quốc với Nga, ví dụ như một tuyến đường sắt nối Nga với Hàn Quốc.

Shinil hiện đang tổ chức một cuộc triển lãm các vật phẩm được vớt lên từ đáy biển, để chứng minh sự tìm kiếm là có thật. Họ nói rằng họ sẽ trưng bày các cổ vật liên quan tới thuyền trưởng Ivan Lebedev, người đã ra quyết định đánh đắm con tàu và hy sinh vài ngày sau khi bị thương trong trận chiến.

Shinil đã dành nhiều năm để tìm kiếm con tàu được cho là mang theo kho báu khổng lồ này. Shinil cho biết có thể sẽ tiến hành các bước tiếp theo vào tháng 10 hoặc tháng 11 tới và sẽ công bố kết quả cho công chúng vào tháng 12. Công ty đồng thời cho biết họ sẽ đưa ra một bản cập nhật chi tiết về kế hoạch vớt tàu vào cuối tuần này.

NGUYỄN QUỲNH (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-san-kho-bau-phat-sot-khi-tau-chim-nghi-mang-200-tan-vang-duoc-tim-thay-a236799.html