Thoát chết thần kỳ trong vụ rơi máy bay chở khách tại Pakistan


Thứ 7, 23/05/2020 | 00:04


Có ít nhất một hành khách còn sống sót sau vụ tai nạn máy bay chở khách tại miền nam Pakistan ngày 22/5.

Có ít nhất một hành khách còn sống sót sau vụ tai nạn máy bay chở khách tại miền nam Pakistan ngày 22/5.

Máy bay cất cánh từ Lahore mang số hiệu PK 8303, chở 91 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn, mất liên lạc với trạm điều khiển không vận ngay sau 14h30, Abdullah Hafeez, phát ngôn viên của Hãng hàng không Quốc tế Pakistan (PIA), cho biết.

Chiếc Airbus A320, hoạt động được 15 năm, đã đâm vào một khu dân cư gần sân bay quốc tế Jinnah và tạo ra những đám khói đen dày đặc cuồn cuộn.

Lực lượng cứu hỏa phun nước dập lửa từ xác máy bay - Ảnh: AFP

Ngay sau đó, Zafar Masood, Chủ tịch ngân hàng tỉnh Punjab, Pakistan, đã nhanh chóng được đưa ra khỏi hiện trường vụ tai nạn máy bay.

"Cảm ơn mọi người rất nhiều. Thượng đế đã xót thương tôi", Masood nói trong bệnh viện khi được các quan chức hỏi thăm.

"Đến nay chúng tôi đã tìm thấy hơn 40 thi thể", thiếu tá Mohammad Mansoor thuộc Đội biệt kích Pakistan, phụ trách giám sát hoạt động cứu hộ cho biết.

Faisal Edhi, lãnh đạo tổ chức từ thiện Edhi tham gia hỗ trợ nhân viên cứu trợ, cho biết ít nhất 42 thi thể đã được tìm thấy tại hiện trường. "Theo ước tính của chúng tôi, khoảng 50 thi thể nữa còn nằm dưới đống đổ nát", ông cho biết trên truyền hình.

Trong khi đó tờ Dawn (Pakistan) dẫn lời giới chức Pakistan cho hay có ít nhất 2 hành khách sống sót, trong đó có chủ ngân hàng Punjab.

Một phát ngôn viên khác của PIA Abdullah Khan cho biết phi công đã báo về trục trặc kỹ thuật.

"Anh ấy đã được thông báo rằng có sẵn hai đường băng để hạ cánh, song lại điều khiển máy bay lượn vòng, nên chúng tôi đang nghi có lỗi kỹ thuật. Xin gửi lời cầu nguyện của chúng tôi tới những người đã khuất", Khan nói.

Máy bay rơi xuống khu vực đông dân cư gần sân bay quốc tế Jinnah ở Karachi - Ảnh: AFP

Các nhân chứng cho biết, chiếc máy bay này, loại Airbus A320, đã tìm cách hạ cánh 2 lần trước khi đâm xuống khu vực đông dân cư gần sân bay quốc tế Jinnah. Đây là khu vực có nhiều người nghèo sinh sống. Abdul Rahman, một cư dân gần đó, cho biết ông đã nhìn thấy chiếc máy bay lượn vòng tròn ít nhất ba lần và dường như cố gắng hạ cánh trước khi lao vào những ngôi nhà.

"Đầu tiên máy bay va vào tháp viễn thông, rồi đâm vào các ngôi nhà", nhân chứng Shakeel Ahmed, ở cách sân bay vài km, cho biết.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan cho biết vô cùng "sốc và đau buồn" trước sự việc. "Tôi đã liên lạc với giám đốc điều hành PIA Arshad Malik, người đã vội rời tới Karachi cùng đội cứu hộ vì đây là ưu tiên hàng đầu", ông Khan đăng trên Twitter, thêm rằng sẽ sớm điều tra về sự việc.

Vụ tai nạn xảy ra chỉ vài ngày sau khi Pakistan cho phép nối lại các chuyến bay thương mại sau thời gian phong tỏa trên cả nước nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Máy bay quân sự và dân sự Pakistan nhiều lần gặp tai nạn trong những năm gần đây. Vào năm 2016, một máy bay của hãng hàng không quốc tế Pakistan bốc cháy do sự cố từ động cơ cánh quạt, khiến hơn 40 người thiệt mạng.

Thảm họa hàng không chết chóc nhất ở Pakistan xảy ra vào năm 2010, khi một chiếc Airbus A321, thuộc hãng hàng không tư nhân Airblue, cất cánh từ Karachi và lao xuống các ngọn đồi ngoại ô Islamabad, khiến toàn bộ 152 người thiệt mạng. Báo cáo điều tra nói rằng vụ tai nạn xảy ra do lỗi của phi công.

PIA là hãng hàng không quốc gia Pakistan và một trong những hãng hàng không hàng đầu thế giới cho tới tận những năm 1970. Tuy nhiên, thương hiệu PIA suy giảm vì thường xuyên huỷ, trễ chuyến và vướng vào những rắc rối tài chính. Hãng hàng không này cũng dính líu tới nhiều cuộc tranh cãi trong những năm qua, bao gồm vụ một phi công say rượu ở Anh năm 2013 bị bỏ tù.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thoat-chet-than-ky-trong-vu-roi-may-bay-cho-khach-tai-pakistan-a324401.html