Thứ trưởng Năng lượng Nga bị bắt vì cáo buộc tham nhũng công quỹ 7,9 triệu USD


Thứ 5, 10/09/2020 | 13:40


Cùng sự kiện

Ông Anatoly Tikhonov, một trong tám cấp phó của Bộ trưởng Năng lượng Nga bị cáo buộc sử dụng sai mục đích công quỹ 7,9 triệu USD.

Ông Anatoly Tikhonov, một trong tám cấp phó của Bộ trưởng Năng lượng Nga bị cáo buộc sử dụng sai mục đích công quỹ 7,9 triệu USD.

Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Anatoly Tikhonov. Ảnh: RIA.

Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Anatoly Tikhonov đã bị bắt tại Moscow với cáo buộc tham ô. Ủy ban điều tra cho biết Tikhonov và 3 người khác bị cáo buộc biển thủ ít nhất 603 triệu rúp (7,9 triệu USD) vào thời điểm ông Tikhonov đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nga, một đơn vị thuộc Bộ Năng lượng.

Một trong những luật sư của Tikhonov nói rằng thân chủ của ông không có tội.

Theo thông tin do Ủy ban Điều tra Nga công bố, số tiền 7,9 triệu USD bị rút từ Cơ quan Năng lượng Nga trong giai đoạn 2013-2015, thời kỳ cơ quan này do ông Tikhonov đứng đầu. Khoản tiền được rút với danh nghĩa lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin mới, nhưng nay bị phát hiện đã được sử dụng sai mục đích.

Ông Tikhonov là người phụ trách các dự án kỹ thuật số tại Bộ Năng lượng Nga. Truyền thông địa phương đưa tin các đặc vụ của Tổng cục An ninh Liên bang Nga đã khám nhà, văn phòng ông này cũng như của một số nhân viên Bộ Năng lượng khác.

Ông Tikhonov sẽ bị giam giữ ít nhất đến khi các công tố viên hoàn tất cáo buộc nhằm vào ông. Igor Kozhukhovsky, Phó tổng giám đốc phụ trách ngân sách nhà nước tại Cơ quan Năng lượng Nga, cũng bị tạm giữ trong vụ việc lần này cùng một số người khác.

Tham nhũng là vấn đề phổ biến ở Nga và một số bộ trưởng, thứ trưởng và các quan chức cấp cao đã bị bắt giữ trong những năm gần đây để ủng hộ cam kết công khai của Tổng thống Vladimir Putin trong việc chống lại vấn đề này.

Quốc hội Nga gọi các biện pháp do Tổng thống Putin đưa ra là “chưa từng có tiền lệ”. Ý tưởng của ông Putin là kiểm tra chi tiêu của tất cả các quan chức ngay cả khi họ không còn đương chức. Theo đó, mọi giao dịch mua bán bất động sản, du thuyền, xe hơi và chứng khoán đều sẽ được kiểm soát.

Theo đó, tất cả giao dịch được thực hiện trong vòng 3 năm “đương chức” gần nhất sẽ được rà soát lại, nếu tổng số tiền vượt quá thu nhập chính thức của gia đình công chức.

Theo luật hiện hành, việc kiểm soát như vậy mới chỉ được thực hiện trong thời gian thuyên chuyển công tác hoặc về hưu, và công tác thanh tra sẽ được đảm trách bởi các đơn vị chống tham nhũng tại nơi của quan chức đó làm việc.

Mộc Miên (Theo The Moscow Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-truong-nang-luong-nga-bi-bat-vi-cao-buoc-tham-nhung-cong-quy-79-trieu-usd-a338400.html