Thủ tướng Australia gọi điện xin lỗi Afghanistan vì "tội ác chiến tranh"


Thứ 5, 19/11/2020 | 03:09


Tổng thống Afghanistan mới đây cho biết Thủ tướng Australia Scott Morrison đã bày tỏ "nỗi buồn sâu sắc nhất về hành vi sai trái của một số quân đội Australia" tại đây.

Tổng thống Afghanistan mới đây cho biết Thủ tướng Australia Scott Morrison đã bày tỏ "nỗi buồn sâu sắc nhất về hành vi sai trái của một số quân đội Australia" tại đây.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani mới đây đã công bố nội dung cuộc điện đàm giữa ông và Thủ tướng Australia Scott Morrison liên quan tới việc đặc nhiệm Australia sát hại 39 người dân tại Afghanistan. 

Sĩ quan chỉ huy quốc phòng Australia Angus Campbell trong ngày 18/11 đã công bố những phát hiện có liên quan tới vụ việc qua cuộc điều tra của Tổng thanh tra ADF (IGADF) về hoạt động của các lực lượng đặc biệt Australia trong thời gian tham chiến tại Afghanistan.

Theo đó, cuộc điều tra đã xác nhận 25 thành viên Lực lượng phòng vệ Australia có liên quan tới "tội ác chiến tranh" khi sát hại 39 tù nhân và người dân vô tội tại Afghanistan.

Tướng Campbell đã đưa ra lời xin lỗi vì "hành vi sai trái của các quân nhân Australia", nhấn mạnh tội ác chủ yếu được thực hiện bởi các thành viên ưu tú, cấp cao. Cụ thể, cuộc điều tra cho biết các binh sĩ cấp dưới thường bị chỉ huy của họ yêu cầu bắn các tù nhân như một phần của việc "tập luyện". 

Thiếu tướng Brereton phát biểu: "Thông thường, chỉ huy tuần tra sẽ đưa một người bị bắt và thành viên cấp dưới, người này sau đó sẽ được chỉ đạo giết đối tượng bị bắt đó". 

Cuộc điều tra cũng tìm thấy bằng chứng cho thấy một số quân nhân Australia ở Afghanistan mang theo "vật ném", chẳng hạn như vũ khí, radio và lựu đạn không phải do ADF phát hành. Những vật này được đặt bên cạnh thi thể của người dân Afghanistan chứng minh họ là "mục tiêu bị tấn công hợp pháp". 

25 quân nhân Austalia bị cáo buộc gây ra "tội ác chiến tranh" tại Afghanistan. Ảnh: ABC

Tướng Brereton khẳng định thêm: "Việc tập luyện này đã được lợi dụng với mục đích ngụy tạo những vụ giết người trái pháp luật có chủ ý".

Được biết, các thanh tra đã phỏng vấn 423 nhân chứng và nghiên cứu  hơn 20.000 tài liệu và hơn 25.000 hình ảnh trong thời gian từ năm 2005-2016. 

Tổng Thanh tra Lực lượng Quốc phòng Australia (IGADF) đề xuất Chính phủ Liên bang nên trả tiền bồi thường cho gia đình các nạn nhân ở Afghanistan sau vụ việc này. 

Trước đó, dinh tổng thống Afghanistan cho biết, Ngoại trưởng Australia Marise Payne đã gửi thư cho người đồng cấp gửi lời chia buồn sâu sắc và xin lỗi về hành vi sai trái đã của các quân nhân Australia. 

Trong bức thư, ông Payne nhấn mạnh: "Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Thượng nghị sĩ Hon Linda Reynolds CSC và Chỉ huy trưởng Lực lượng Quốc phòng, Tướng Angus Campbell AO DSC, hiện đang xem xét thông ti có liên quan, đã mở cuộc điều tra và cam kết sẽ công khai toàn bộ kết quả điều tra".

Phía Afghanistan cho biết: "Tổng thống Ghani đánh giá cao động thái từ phía Australia, khẳng định nhiều đặc nhiệm Australia đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong thời gian ở Afghanistan và cho biết ông đang tin tưởng vào hệ thống tư pháp của Australia để theo dõi những vấn đề này".

Minh Hạnh (Theo ABC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-australia-goi-dien-xin-loi-afghanistan-vi-toi-ac-chien-tranh-a346542.html