+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Campuchia phủ nhận tin cho Trung Quốc thuê cảng hải quân

    ĐS&PL Campuchia phủ nhận thông tin của truyền thông Mỹ, cho biết không có thỏa thuận bí mật nào cho phép Trung Quốc đóng quân ở căn cứ hải quân tại Vịnh Thái Lan.

    Campuchia phủ nhận thông tin của truyền thông Mỹ, cho biết không có thỏa thuận bí mật nào cho phép Trung Quốc đóng quân ở căn cứ hải quân tại Vịnh Thái Lan.

    Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: Getty

    Hôm qua (21/7), tạp chí Mỹ Wall Street Journal đưa tin Trung Quốc có thể sẽ đặt lực lượng vũ trang tại một căn cứ hải quân của Campuchia theo thỏa thuận bí mật mà hai quốc gia đã đạt được. Theo đó, thỏa thuận đạt được vào mùa xuân năm 2019 nhưng không được công bố chính thức, cho phép Trung Quốc tiếp cận độc quyền một phần của Căn cứ Hải quân Campuchia Ream trên Vịnh Thái Lan.

    Các quan chức Trung Quốc và Campuchia đều lên tiếng phủ nhận thông tin về một thỏa thuận như vậy. Trong tuyên bố mới nhất, Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định với trang tin Fresh News: “Đây là tin tức tồi tệ nhất từng được đưa ra chống lại Campuchia. Không có điều gì như vậy có thể xảy ra vì việc cho phép tồn tại các căn cứ quân sự nước ngoài là trái với Hiến pháp Campuchia”.

    Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia Chhum Socheat cho biết báo cáo này đã được tạo ra vô căn cứ.

    Căn cứ Ream được Mỹ hỗ trợ xây dựng ở Campuchia. Tuy nhiên, hồi đầu tháng 7 vừa qua, Phnom Penh đã gửi thư cho Bộ Quốc phòng Mỹ đề nghị di dời các các cơ sở do Washington tài trợ để cho phép phát triển cơ sở hạ tầng và tăng cường an ninh hơn nữa. Bộ Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi Campuchia từ chối thỏa thuận với Trung Quốc, nói rằng quốc gia này cần theo đuổi một chính sách đối ngoại độc lập.

    “Tuyên bố của chúng tôi bày tỏ rõ lo ngại rằng bất kỳ bước đi nào của chính phủ Campuchia cho phép một sự hiện diện quân sự nước ngoài cũng sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của khu vực, và làm xáo trộn hòa bình cũng như ổn định ở Đông Nam Á”, tuyên bố của Mỹ cho hay.

    Hồi cuối năm 2018, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence từng viết thư gửi Thủ tướng Hun Sen, bày tỏ quan ngại về sự hiện diện quân sự nước ngoài hoặc căn cứ quân sự nước ngoài tại Campuchia.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-campuchia-phu-nhan-tin-cho-trung-quoc-thue-cang-hai-quan-a285335.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan