Thủ tướng Hà Lan tuyên bố EU sẽ không đàm phán lại thỏa thuận Brexit


Thứ 7, 25/05/2019 | 03:21


Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tuyên bố, Liên minh châu Âu (EU) sẽ không bao giờ khởi động lại các cuộc đàm phán về thỏa thuận Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tuyên bố, Liên minh châu Âu (EU) sẽ không bao giờ khởi động lại các cuộc đàm phán về thỏa thuận Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit.

Theo tin từ TTXVN, chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Anh Theresa May thông báo sẽ từ chức, ngày 24/5, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tuyên bố, EU sẽ không bao giờ khởi động lại các cuộc đàm phán Brexit với bất cứ nhân vật nào giữ cương vị Thủ tướng tiếp theo của Anh.

Thủ tướng Rutte nêu rõ: "Thỏa thuận ra đi không phải dành cho việc đàm phán lại."

Mặc dù thừa nhận sự bất ổn xung quanh tiến trình Brexit đang ngày càng gia tăng song ông Rutte nhấn mạnh, Hà Lan vẫn chuẩn bị cho bất kỳ tính huống nào, bao gồm cả kịch bản Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Ảnh: Getty 

Trước đó,  hồi tháng 2, VTV đưa tin, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk một lần nữa đã tái khẳng định, các thỏa thuận Brexit sẽ không được đàm phán lại.

EU chỉ chờ đợi "những đề xuất thực tế" từ Anh và sẽ không xem xét lại bất cứ điều khoản nào. Ông Donald Tusk cũng nhấn mạnh thêm, tất cả 27 nước châu Âu hoàn toàn sẵn sàng cho kịch bản thảm họa nhất đó là Brexit cứng, không thỏa thuận.

Được biết, vừa qua, Thủ tướng Anh Theresa May thông báo, bà sẽ từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ vào ngày 7/6 tới sau khi không thể thuyết phục các nghị sỹ ủng hộ thỏa thuận nước Brexit mà bà đạt được với EU hồi cuối năm ngoái. Quyết định của bà May sẽ mở đường cho đảng Bảo thủ bầu lãnh đạo mới và nước Anh sẽ có một Thủ tướng mới.

Người kế nhiệm Thủ tướng Anh Theresa May sẽ được lựa chọn theo tiến trình gồm hai giai đoạn, theo đó hai ứng cử viên cuối cùng sẽ đối mặt với một cuộc bỏ phiếu kín của 125.000 thành viên đảng Bảo thủ.

Theo thủ lĩnh hàng đầu của đảng Bảo thủ cầm quyền ở Anh Brandon Lewis, nước này sẽ bổ nhiệm người kế nhiệm bà May giữ chức lãnh đạo đảng này và Thủ tướng Anh trước khi Quốc hội bước vào kỳ nghỉ mùa Hè - được ấn định vào ngày 20/7 tới.

Vũ Đậu (T/h)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-ha-lan-tuyen-bo-eu-se-khong-dam-phan-lai-thoa-thuan-brexit-a276985.html