Thực hư tin đồn máy bay Nga đến Venezuela chở đi 20 tấn vàng


Thứ 4, 30/01/2019 | 11:28


Cùng sự kiện

Nhà lập pháp Venezuela Jose Guerra đã bất ngờ tiết lộ trên Twitter rằng máy bay Boeing 777 của Nga đã hạ cánh ở Caracas để lấy đi 20 tấn vàng từ ngân hàng trung ương.

Nhà lập pháp Venezuela Jose Guerra đã bất ngờ tiết lộ trên Twitter, máy bay Boeing 777 của Nga đã hạ cánh ở Caracas để lấy đi 20 tấn vàng từ ngân hàng trung ương.

Rộ tin máy bay Nga đến Venezuela lấy đi 20 tấn vàng. Ảnh minh hoạ: Bloomberg

Thông tin trên ngay lập tức thu hút sự chú ý trên các phương tiện truyền thông xã hội. Khi được hỏi bằng cách nào biết được thông tin này, ông Jose Guerra - cựu lãnh đạo bộ phận nghiên cứu tại ngân hàng trung ương Venezuela không đưa ra bằng chứng nhưng nói rằng ông nghe tin từ một số đồng nghiệp cũ.

Trong khi đó, một nguồn tin khác cho biết từ tháng trước, ngân hàng trung ương Venezuela đã chuẩn bị sẵn 20 tấn vàng để chờ chuyển đi. Theo đó, số vàng này chiếm khoảng 20% lượng vàng trong kho dữ trự của ngân hàng tại Venezuela và có giá trị khoảng 840 triệu USD.

Venezuela hiện nợ Nga và Trung Quốc hàng tỷ USD và phải đối diện với khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, hàng triệu người sống trong tình trạng đói nghèo, khan hiếm thức ăn trên toàn quốc.

Trong nhiều năm qua, Venezuela đã cố gắng tăng dự trữ vàng bằng cách khuyến khích khai thác, đưa quân đội phụ trách các vùng lãnh thổ rộng lớn sản xuất kim loại quý. Cơ sở chế tác vàng nhà nước Minerven nấu vàng thành thỏi, sau đó máy bay quân sự sẽ chuyển vàng tới các căn cứ không quân xung quanh thủ đô Caracas. Các binh sĩ Venezuela thường xếp vàng lên các xe bọc thép để đưa tới ngân hàng trung ương và các kho dự trữ khác.

Tuần trước, Ngân hàng Anh đã từ chối yêu cầu của các quan chức chính phủ Venezuela rút 13 tấn vàng trị giá 1,2 tỷ USD do Venezuela gửi tại Anh sau khi các quan chức cấp cao của Mỹ yêu cầu Anh cắt tài sản nước ngoài của Venezuela. Lãnh đạo đối lập Juan Guaido - người tự nhận là tổng thống lâm thời của Venezuela và được Mỹ công nhận cũng kêu gọi ngân hàng Anh không trả lại vàng cho chính quyền Maduro.

Hôm 28/1 vừa qua, một chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Nordwind Airlines có trụ sở tại Moscow đã hạ cánh tại sân bay quốc tế gần Caracas, theo trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24. Sau đó, tuyên bố của ông Guerra trên Twitter đã làm dấy lên nghi vấn về sự thực liên quan đến số vàng và chuyến bay. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Venezuela Simon Zerpa từ chối bình luận về số vàng của nước này, đồng thời cho biết không có máy bay nào của Nga tại sân bay quốc tế Simon Bolivar.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Bloomberg)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-tin-don-may-bay-nga-den-venezuela-cho-di-20-tan-vang-a261602.html