Thực hư việc Nga thả hàng trăm con sư tử ra đường nhằm ngăn chặn lây lan Covid-19


Thứ 3, 24/03/2020 | 03:03


Cùng sự kiện

Một số người tin rằng Nga đã thả hàng trăm con sư tử ra đường phố để giữ mọi người trong nhà, nhằm ngăn chặn việc lây lan Covid-19. Tuy nhiên đây không phải sự thật.

Một số người tin rằng Nga đã thả hàng trăm con sư tử ra đường phố để giữ mọi người trong nhà, nhằm ngăn chặn việc lây lan Covid-19. Tuy nhiên đây không phải sự thật.

Bức ảnh con sư tử giữa đường phố được chụp từ năm 2016.

Bức ảnh chụp con sư tử lần đầu tiên xuất hiện trên tài khoản Facebook Humor TV với chú thích: "Ông Vladmir Putin đã thả 800 con hổ và sư tử khắp cả nước để khiến mọi người phải ở trong nhà".

Ngay sau đó, bài viết cùng bức ảnh được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội, khiến nhiều người cô cùng hoang mang,, còn nhều người khác vui vẻ ca ngợi ông Putin về cách xử lý vô cùng sáng tạo.  

Tuy vậy, bức ảnh này sau đó được xác định chụp tại Johannesburg, Nam Phi từ năm 2016. Con sư tử tên Columbus đã được đoàn phim ở Johannesburg thả ra để đóng phim.  Hành động này không được chính quyền thành phố cho phép.

Theo Cơ quan Đường bộ thành phố Johannesburg (JRA), việc quay phim chưa được cấp phép và hãng phim đã mạo hiểm bằng cách thả con sư tử vào thành phố mà không được chấp thuận trước đó.

Phòng Đấu tranh Chống Tin giả Ấn Độ (AFWA) của India Today cũng kết luận đây hoàn toàn là tin giả. Con sư tử xuất hiện trên phố không liên quan đến Nga hay Tổng thống Putin.

Hiện bức ảnh này vẫn được lan truyền rộng rãi trên Facebook. Hàng trăm nghìn người đã đăng lại, chia sẻ, bình luận.

Ngoài ra, dòng đồ họa tin nóng được tạo bởi một trang web cho phép người dùng tự tạo "Breaking News" theo ý mình, khiến nhiều người tin rằng đó là sự thật.

Tính tới ngày 23/3, tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Nga là 438 người, trong đó 1 người đã tử vong. 

Một số chuyên gia nhận định, các biện pháp ứng phó sớm của Nga, bao gồm việc đóng cửa biên giới trải dài 2.600 dặm (hơn 4.100km) với Trung Quốc ngay từ ngày 30/1 và thiết lập các khu vực cách ly, có thể đã góp phần không nhỏ vào việc hạn chế nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng.

Trung bình, trong tuần qua, số ca nhiễm mới ở Nga tăng khoảng 30-50 mỗi ngày và con số này được dự báo tiếp tục quỹ đạo tăng khi Nga mở rộng xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm. Tuy nhiên, theo đại diện Nga ở WHO (Tổ chức Y tế thế giới), Nga vẫn đang làm tốt công tác phòng chống dịch khi theo dõi chặt chẽ các trường hợp có liên kết dịch tễ học. 

Mộc Miên (Theo Global News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-viec-nga-tha-hang-tram-con-su-tu-ra-duong-nham-ngan-chan-lay-lan-covid-19-a316600.html