Thuốc chữa trị Covid-19 đầu tiên được cấp phép bán ra thị trường tại Trung Quốc


Thứ 3, 18/02/2020 | 08:48


Cùng sự kiện

Ban đầu dùng để điều trị viêm mũi họng, Favilavir giờ đây được mong đợi đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và chữa trị cho những người nhiễm Covid-19.

Ban đầu dùng để điều trị triệu chứng viêm mũi họng, Favilavir giờ đây được mong đợi đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và chữa trị cho những người nhiễm Covid-19.

Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát bệnh dịch Bắc Kinh. Ảnh: UPI

Ngày 17/2, chính quyền thành phố Thái Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) cho biết Cơ quan Quản lý Dược phẩm Quốc gia đã thông qua giấy phép bán thuốc Favilavir, trước đó được biết đến với tên gọi Fapilavir, ra thị trường. 

Favilavir là sản phẩm của Công ty Dược Hisun Chiết Giang. Ban đầu, loại thuốc này dùng để điều trị viêm mũi họng, song giờ đây, nó được mong đợi sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và chữa trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cho biết, Favilavir là một trong ba loại thuốc cho thấy hiệu quả rõ rệt trong điều trị Covid-19 với các thử nghiệm lâm sàng.

Thuốc đã được thử nghiệm với 70 bệnh nhân bị nhiễm bệnh tại thành phố Thâm Quyến. Lô thuốc đầu tiên bắt đầu được sản xuất vào ngày 16/2.

Trong diễn biến khác liên quan, ngày 17/2, Tân Hoa xã thông tin, một loại thuốc điều trị sốt rét cũng sẽ được bổ sung vào các hướng dẫn điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, dựa trên các kết quả thử nghiệm lâm sàng.

“Các chuyên gia y tế đã nhất trí đưa thuốc Chloroquine Phosphate vào phác đồ điều trị Covid-19 và sẽ nhanh chóng đưa thuốc vào thử nghiệm lâm sàng rộng rãi trong thời gian sớm nhất”, bà Sun Yanrong, phó giám đốc Trung tâm Phát triển công nghệ sinh học thuộc Bộ Khoa học và công nghệ Trung Quốc, cho biết.

“Chloroquine Phosphate đã được lựa chọn trong hàng chục nghìn loại thuốc hiện có và sàng lọc hàng chục lần trước khi được thử nghiệm. Đây là loại thuốc điều trị bệnh sốt rét được sử dụng trong hơn 70 năm qua”.

Trong quá trình thử nghiệm với sự tham gia của 100 bệnh nhân, nhóm các bệnh nhân được điều trị bằng thuốc này đều có sự tiến triển rõ ràng như hạ sốt, hình ảnh chụp phổi cải thiện... Những người này cũng có thời gian phục hồi nhanh hơn và không có bất cứ phản ứng phụ nghiêm trọng.

Theo số liệu cập nhật của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, trong ngày 17/2 có 98 ca tử vong và 1.886 ca nhiễm mới dịch viêm đường hô hấp cấp được ghi nhận tại Trung Quốc đại lục. Theo đó số người tử vong tại nước này kể từ khi dịch bệnh bùng phát là 1.873 ca và tổng số người nhiễm là 73.332 người.

Mộc Miên (Theo UPI)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuoc-chua-tri-covid-19-dau-tien-duoc-cap-phep-ban-ra-thi-truong-tai-trung-quoc-a312098.html