Thượng viện Mỹ phê chuẩn nhân sự nội các thứ 4 của Tổng thống Biden


Thứ 4, 27/01/2021 | 00:23


Cùng sự kiện

Ngoại trưởng thứ 71 của Mỹ Antony Blinken là đề cử nhân sự nội các thứ tư của Tổng thống Biden được Thượng viện thông qua.

Ngoại trưởng thứ 71 của Mỹ Antony Blinken là đề cử nhân sự nội các thứ tư của Tổng thống Biden được Thượng viện thông qua.

Antony Blinken, Ngoại trưởng thứ 71 của Mỹ. Ảnh: Reuters

Ngày 26/1 (giờ địa phương), Thượng viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã bỏ phiếu phê chuẩn đề của tân Tổng thống Joe Biden chọn ông Antony Blinken giữ cương vị Ngoại trưởng nước này.

Với 78 phiếu thuận và 22 phiếu chống, ông Antony Blinken đã chính thức được Thượng viện thông qua làm Ngoại trưởng thứ 71 của Mỹ. Ông Blinken là đề cử nhân sự nội các thứ tư của Tổng thống Biden được Thượng viện thông qua.

Trước đó, Thượng viện đã phê chuẩn bà Janet Yellen làm Bộ trưởng Tài chính, ông Lloyd Austin làm Bộ trưởng Quốc phòng và bà Avril Haines làm Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ.

Ông Blinken, 58 tuổi, từng là Thứ trưởng Ngoại giao dưới thời Tổng thống Obama và có nhiều năm làm cố vấn cho ông Biden khi còn là Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện. Ông Blinken cũng từng giữ nhiều vị trí quan trọng trong Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng khi ông Biden là Phó Tổng thống.

Ông bắt đầu sự nghiệp cố vấn chính sách đối ngoại từ thời Tổng thống Bill Clinton. Chính sách đối ngoại sâu rộng của ông hứa hẹn giúp xoa dịu những căng thẳng hiện nay của các nhà ngoại giao cũng như các lãnh đạo toàn cầu sau 4 năm nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump.

Ông Blinken được mệnh danh là người bảo vệ các liên minh toàn cầu, đồng thời là một trong những cố vấn chính sách đối ngoại thân cận của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden. Chính khách này được dự đoán sẽ đảm nhiệm vị trí Ngoại trưởng Mỹ trong nội các mới của ông Joe Biden.

Theo các nguồn tin, ở cương vị trên, ông Blinken sẽ cố gắng gắn kết các đồng minh quốc tế tham gia một cuộc cạnh tranh mới với Trung Quốc.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-vien-my-phe-chuan-nhan-su-noi-cac-thu-4-cua-tong-thong-biden-a354032.html