Thụy Điển phát hiện gần 3.700 kết quả dương tính giả vớiSARS-CoV-2 kit xét nghiệm lỗi từ Trung Quốc


Thứ 4, 26/08/2020 | 04:18


Cùng sự kiện

Thụy Điển cho biết bộ xét nghiệm COVID-19 từ tập đoàn BGI Genomics của Trung Quốc, bị lỗi, dẫn tới hàng nghìn kết quả dương tính giả.

Thụy Điển cho biết, bộ xét nghiệm COVID-19 từ tập đoàn BGI Genomics của Trung Quốc, bị lỗi, dẫn tới hàng nghìn kết quả dương tính giả.

Thuỵ Điển nói 3.700 ca dương tính giả do bộ test Trung Quốc

Cơ quan Y tế Công cộng của Thụy Điển cho biết một bộ xét nghiệm bị lỗi đã dẫn tới khoảng 3.700 kết quả dương tính giả với virus gây bệnh Covid-19.

Cơ quan này cho biết bộ dụng cụ PCR, để kiểm tra tình trạng nhiễm COVID-19, được sản xuất tại Trung Quốc bởi công ty BGI Genomics và đã được phân phối trên toàn thế giới.

Cơ quan nói rằng ở Thụy Điển, các bộ dụng cụ này đã được sử dụng bởi những người thực hiện các xét nghiệm tại nhà trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 8.

Hầu hết, 'những người có các triệu chứng nhẹ hoặc không cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào tại thời điểm xét nghiệm đều nhận được kết quả dương tính giả', cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.

Cơ quan nói thêm rằng họ sẽ liên hệ với những người bị ảnh hưởng trong tuần này, cũng như điều chỉnh số trường hợp nhiễm bệnh chính xác của Thụy Điển.

Bộ thử nghiệm bị lỗi đã được báo cáo cho Cơ quan Sản phẩm Y tế Thụy Điển. Cơ quan này cho biết bộ kit đã được Trung Quốc xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác, đồng thời cho biết họ đã 'thông báo cho các cơ quan liên quan ở châu Âu và WHO.

Thụy Điển hôm 25/6 cho biết đã có 86.891 trường hợp được xác nhận nhiễm coronavirus mới và 5.814 trường hợp tử vong. 

Thụy Điển hiện ghi nhận gần 86.900 ca nhiễm nCoV, trong đó hơn 5.800 ca tử vong. Số ca nhiễm mới, điều trị tích cực và số ca tử vong đều giảm trong những tuần gần đây. Cơ quan Sức khoẻ Cộng đồng Thụy Điển sẽ trình chiến lược nới lỏng một số biện pháp hạn chế đối với các sự kiện công cộng, như các trận bóng đá, vào tuần sau.

Mặc dù Thụy Điển đã gặp khó khăn so với các nước láng giềng Bắc Âu, số người tử vong bình quân của nước này vẫn thấp hơn Vương quốc Anh, Tây Ban Nha và Ý.  

Thụy Điển đã gây tranh cãi vì thái độ chủ quan của mình trong việc kiểm soát đại dịch. Các biện pháp của quốc gia này tập trung vào hướng dẫn cách giãn cách xã hội tự nguyện. 

Hầu hết các trường học vẫn mở cửa và nhiều cơ sở kinh doanh vẫn được tiếp tục hoạt động ở một mức độ nào đó.

Tuy nhiên, số người chết cao hơn so với các nước láng giềng Bắc Âu, vốn đã chọn các biện pháp ngăn chặn cứng rắn hơn. Na Uy, với khoảng một nửa dân số, chỉ có khoảng 260 ca tử vong do COVID-19.

Nền kinh tế Phần Lan cũng vượt trội so với nước láng giềng trong quý thứ hai, bất chấp tình trạng khóa chặt nền kinh tế. Tổng sản phẩm quốc nội của Phần Lan giảm khoảng 5% , ts hơn so với mức giảm 8,6% của Thụy Điển.

Mộc Miên (Theo Daily Mail)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuy-dien-phat-hien-gan-3700-ket-qua-duong-tinh-gia-voisars-cov-2-kit-xet-nghiem-loi-tu-trung-quoc-a336488.html