Tiêm kích F-35 của Mỹ đánh mất khả năng tàng hình ở tốc độ lớn


Chủ nhật, 23/06/2019 | 23:45


Các phiên bản của chiếc tiêm kích tối tân F-35 (Mỹ) trang bị cho hải quân và lính thuỷ đánh bộ có hàng loạt những khiếm khuyết

Các phiên bản của chiếc tiêm kích tối tân F-35 (Mỹ) trang bị cho hải quân và lính thuỷ đánh bộ có hàng loạt những khiếm khuyết, theo Defense News.

Tiêm kích F-35. Ảnh: Getty

F-35 có thể bay ở độ cao lớn, với vận tốc siêu thanh chỉ bằng những cú bứt tốc mạnh ngắn, bởi vì trong trường hợp ngược lại, cỗ máy này có thể bị hư hỏng và đánh mất khả năng tàng hình trước các hệ thống phát hiện của địch.

Theo các tài liệu mà những phóng viên đang nắm giữ trong tay, vấn đề này bị liệt kê vào mức độ cao nhất, từ quan điểm về những mối đe doạ đối với việc thực hiện các nhiệm vụ đặt ra cho chiếc tiêm kích. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc tạm thời chưa đưa ra bất cứ giải pháp xử lý nào.

Theo Defense News, những vấn đề còn liên quan tới cả thân và lớp sơn của máy bay, cũng như các ăng-ten ở phần đuôi.

Những vấn đề trên lần đầu tiên được phát hiện vào cuối năm 2012. F-35B sau khi bay ở vận tốc 1,3-1,4M bị mất đi “lớp vỏ tàng hình”, còn F-35C gặp phải những hư hỏng về kết cấu.

Giám đốc chương trình F-35 của Lầu Năm Góc, phó đô đốc Matt Winter tuyên bố rằng, chính phủ chưa có ý định giải quyết triệt để những khiếm khuyết và sẵn sàng chịu trách nhiệm về những rủi ro này. Khi lý giải các nguyên nhân dẫn tới quyết định nói trên, ông tuyên bố rằng những vấn đề tương tự đã được phát hiện khi chiếc tiêm kích hoạt động ở giới hạn các khả năng của mình.

Bất chấp tất cả những tuyên bố đó, Lầu Năm Góc đã xác định những hạn chế tạm thời đối với các chuyến bay của F-35B và F-35C ở vận tốc trên 1,2M.

NAM HIẾU (Theo in24.org)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiem-kich-f-35-cua-my-danh-mat-kha-nang-tang-hinh-o-toc-do-lon-a280885.html