Tiêm kích F-35 Mỹ được trang bị hệ thống tự động tránh va chạm với mặt đất


Thứ 6, 09/08/2019 | 02:37


Cùng sự kiện

Tiêm kích thế hệ thứ năm F-35 Lightning II của Mỹ cuối cùng đã được trang bị hệ thống tự động tránh va chạm với mặt đất.

Tiêm kích thế hệ thứ năm F-35 Lightning II của Mỹ cuối cùng đã được trang bị hệ thống tự động tránh va chạm với mặt đất. 

Tiêm kích F-35. Ảnh: topwar.ru

Công ty Lockheed Martin của Mỹ đã hoàn tất công tác nghiên cứu chế tạo hệ thống tránh va chạm với mặt đất tự động dành cho các tiêm kích F-35 Lightgning II. Hiện nay hệ thống này đã bắt đầu được lắp đặt trên các tiêm kích F-35A, mà hiện đang trong biên chế của lực lượng Không quân Mỹ, sau đó hệ thống này sẽ được lắp đặt trên cả những phiên bản còn lại - F-35B và F-35C.

Thời hạn lắp đặt hệ thống cho các máy bay được bán cho các nước khác, không được công bố, nhưng có thể công tác này được thực hiện song song.

Trên các tiêm kích F-35 ban đầu được lắp đặt hệ thống cảnh báo khả năng va chạm với bề mặt, nó nằm trong bộ thiết bị cơ bản của chiếc máy bay. Hệ thống này cảnh báo phi công về việc tiến sát tới bề mặt bằng tín hiệu âm thanh, nhưng không hề thực hiện bất cứ hành động nào. Trong trường hợp phi công bị ngất hoặc tình huống khác mà không thể điều khiển chiếc máy bay, hệ thống cũ không thể làm điều gì.

Hệ thống mới có tên gọi Auto-GCAS. Nó sẽ giúp thường xuyên theo dõi độ cao và hướng bay của chiếc máy bay, cũng như xử lý dữ liệu từ các hệ thống điều khiển. Trong trường hợp, nếu như các tính toán cho thấy rằng quỹ đạo của chiếc máy bay sẽ va chạm với mặt đất, còn phi công thì không phản ứng với tín hiệu âm thanh, nó sẽ tự động chiếm quyền điều khiển và đưa máy bay đi lên hoặc sang phải, sau đó lấy cân bằng và tắt hệ thống cảnh báo.  

Phi công có thể tắt hệ thống này. Cụ thể để nó không cản trở việc điều khiển máy bay trong quá trình không chiến ở độ cao thấp.

Ban đầu, hệ thống đã được nghiên cứu chế tạo cho các tiêm kích F-16 Fighting Falcon. Sau này, trên nền tảng đó, người ta nghiên cứu chế tạo hệ thống cho F-35.

NAM HIẾU (Theo topwar.ru)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiem-kich-f-35-my-duoc-trang-bi-he-thong-tu-dong-tranh-va-cham-voi-mat-dat-a287650.html