Tiêm kích Hàn Quốc xua đuổi máy bay trinh sát Y-9 Trung Quốc


Chủ nhật, 01/12/2019 | 01:31


Cùng sự kiện

Phát hiện máy bay trinh sát Y-9 Trung Quốc tiến vào vùng ADIZ, Seoul đã điều một số chiến đấu cơ giám sát và xua đuổi.

Phát hiện máy bay trinh sát Y-9 Trung Quốc tiến vào vùng ADIZ, Seoul đã điều một số chiến đấu cơ giám sát và xua đuổi.

Báo VnExpress dẫn nguồn tin từ tờ Yonhap cho hay, vào lúc 10h05 ngày 29/11, máy bay trinh sát Y-9 Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc (KADIZ) từ phía tây bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham mà không báo trước. Ngay sau đó, Seoul đã điều một số chiến đấu cơ giám sát và xua đuổi chiếc Y-9.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho ha: "Máy bay Trung Quốc không xâm phạm không phận Hàn Quốc khi tiến vào KADIZ. Triển khai tiêm kích là hành động chiến thuật bình thường nhằm đề phòng các sự cố khi nó tiến vào vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc".

Trinh sát cơ Y-9. Ảnh: JASDF.

Trước đó, vào cuối tháng 10 vừa qua, chiếc trinh sát cơ Y-9 Trung Quốc cũng bay vào KADIZ. Y-9 ở trong đó khoảng 30 phút trước khi chuyển hướng về bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham. Sau đó, máy bay Trung Quốc quay lại KADIZ một lần nữa và rời đi lúc 15h02. Không quân Hàn Quốc đã triển khai một số tiêm kích F-15 và F-16 để giám sát và cảnh báo máy bay Trung Quốc rời khỏi khu vực.

Được biết ADIZ là khu vực được Hàn Quốc tuyên bố thiết lập năm 1950 và điều chỉnh vào năm 2013, nhằm yêu cầu các máy bay tiến vào khu vực phải thông báo danh tính, địa điểm và hành trình bay. Tuy nhiên, đây không phải là không phận của Hàn Quốc và máy bay các nước đều có quyền hoạt động trên KADIZ.

Mục đích của ADIZ là cung cấp hệ thống cảnh báo sớm để giúp phát hiện những hành động xâm nhập có thể xảy ra trong không phận nước đó.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiem-kich-han-quoc-xua-duoi-may-bay-trinh-sat-y-9-trung-quoc-a302911.html