Tiết lộ những món quà giá trị của các nhà lãnh đạo nước ngoài tặng ông Trump và gia đình


Thứ 5, 07/03/2019 | 12:11


Cùng sự kiện

Các nhà lãnh đạo nước ngoài đã trao tặng Tổng thống Mỹ Donald Trump và gia đình ông những món quà trị giá hơn 140.000 USD trong năm đầu tiên ở Nhà Trắng.

Các nhà lãnh đạo nước ngoài đã trao tặng Tổng thống Mỹ Donald Trump và gia đình ông những món quà trị giá hơn 140.000 USD trong năm đầu tiên ở Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận được nhiều món quà nhưng không được sử dụng. Ảnh minh hoạ: RT

Trung Quốc và Ả Rập Saudi là một trong những quốc gia tặng quà xa hoa nhất, theo kế toán của Bộ Ngoại giao Mỹ. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tặng ông Trump và Đệ nhất phu nhân Melania hai món quà đắt nhất năm 2017: một hộp trưng bày và thư pháp trang trí công phu trị giá 14.400 USD cùng một bộ đồ ăn bằng sứ in chìm ngôi nhà màu hồng của ông Trump tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago trị giá 16.250 USD.

Những món quà được tặng thể hiện sự tôn trọng và cũng để phản ánh mối quan hệ giữa tổng thống Mỹ và người tặng quà. Tuy nhiên, luật pháp Mỹ quy định rõ ràng về việc trao tặng quà cho Tổng thống. Những món quà có xuất xứ từ nước ngoài sẽ không được coi là tài sản cá nhân mà là tài sản của nước Mỹ. Tất cả sẽ được chuyển tới Cơ quan Lưu trữ Quốc gia. Nếu gia đình Tổng thống muốn sở hữu món quà trên, họ phải tự bỏ tiền túi ra mua lại.

Các quốc gia khác như Ả Rập Saudi và các quốc gia vùng Vịnh đã tặng ít nhất 24.120 USD giá trị quà tặng cho gia đình ông Trump. Những món quà bao gồm một vòng cổ mặt dây chuyền ruby ​​và ngọc lục bảo 6.400 USD từ Vua Salman của Ả Rập Saudi, một mô hình máy bay chiến đấu mạ vàng trị giá 4.850 USD từ Thái tử Bahrain, một bức tượng bằng đồng 3.700 USD từ hoàng tử vương quốc Abu Dhabi, một bộ tiền xu Kuwaiti mạ vàng trị giá 1.610 USD và lọ nước hoa hoàng gia trong một hộp bọc da bò sát trị giá 1.260 USD từ phó thủ tướng Oman.

Tại khu vực Trung Đông, gia đình ông Trump nhận được một cuốn sách bìa cứng cá nhân về Thánh vịnh trị giá 4.500 USD từ giáo sĩ phụ trách Bức tường phía Tây ở Jerusalem, một chiếc vòng cổ bằng vàng và kim cương cùng mặt dây chuyền tương tự từ Nhà thờ Holy Sepulcher trị giá 5.800 USD; một cảnh Chúa giáng sinh xà cừ trị giá 4.200 USD từ tộc trưởng Chính thống Hy Lạp của Jerusalem.

Ngay cả nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas - trước khi chính quyền Trump bắt đầu một loạt các động thái nhằm hạ thấp quan hệ của Mỹ với người Palestine - đã rất hào phóng tặng ông Trump và đệ nhất phu nhân một bản sao của cảnh Giáng sinh Byzantine mới, một bức chân dung dài một nửa của bà Trump và bức ảnh với tổng giá trị ước tính 6.770 USD.

Các nhà lãnh đạo thế giới khác bao gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emueluel Macron và Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Bà Merkel đã tặng những cây bút và giấy Mont Blanc trị giá 5.264 USD, ông Macron tặng một bản đồ từ năm 1783 của Mỹ trị giá 1.100 USD và ông Trudeau một bức tượng bằng sa thạch của một con sư tử đực đeo vương miện trị giá 450 USD.

Một số món quà khác từ khắp thế giới dường như được thiết kế theo sở thích cá nhân của Tổng thống Mỹ. Chúng bao gồm một bức chân dung đá quý trị giá 1.880 USD của ông Trump trước lá cờ Mỹ từ Thủ tướng Việt Nam, một album ảnh có tiêu đề Tổng thống Donald J Trump ở New York từ Tổng thống Ba Lan được định giá 850 USD.

Quần áo, nghệ thuật, đồ trang sức và phụ kiện là những món quà mà Đệ nhất phu nhân từ các nhà lãnh đạo nước ngoài thường gửi tặng bà Melania và cô Ivanka.

Phu nhân thủ tướng Nhật Bản đã tặng một đôi bông tai kim cương và ngọc trai Mikimoto trị giá 2.200 USD cùng một bức tranh vàng và acrylic trị giá 3.000 USD trong khi thủ tướng Ý tặng một chiếc túi xách Ferragamo trị giá 3.400 USD. Thủ tướng Bỉ và phu nhân đã tặng bà Trump hai chiếc túi xách từ nhà thiết kế Delvaux trị giá 1.020 USD và 2.273 USD. Ivanka Trump cũng nhận được một chiếc túi xách Delvaux từ nhà lãnh đạo Bỉ trị giá 1.023 USD.

Trong khi đó, chính phủ Ả Rập Saudi đã tặng bà Melania và Ivanka hàng may mặc thêu, trong đó có ít nhất một chiếc abaya trị giá 1.500 USD.

Jared Kushner – con rể ông Trump cho biết đã nhận được 6 món quà từ các quan chức nước ngoài vào năm 2017, trong đó giá trị nhất là cây bút máy trị giá 3.630 USD của Quốc vương Jordan.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Daily Mail)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-nhung-mon-qua-gia-tri-cua-cac-nha-lanh-dao-nuoc-ngoai-tang-ong-trump-va-gia-dinh-a265608.html