Tiết lộ nội dung bài kiểm tra nhận thức của Tổng thống Trump


Thứ 6, 19/01/2018 | 02:47


Cùng sự kiện

Không chỉ vượt qua bài kiểm tra thể chất, Tổng thống Mỹ Donald Trump còn xuất sắc hoàn thành bài kiểm tra nhận thức với số điểm tuyệt đối 30/30.

Không chỉ vượt qua bài kiểm tra thể chất, Tổng thống Mỹ Donald Trump còn xuất sắc hoàn thành bài kiểm tra nhận thức với số điểm tuyệt đối 30/30.

Bài kiểm tra nhận thức thường được dùng để đánh giá những trường hợp có nguy cơ mất trí nhớ hoặc sớm sa sút trí tuệ. Trên thực tế, đây không phải là một phần của bài kiểm tra tổng quát bình thường mà mỗi Tổng thống Mỹ phải trải qua. Chính ông Trump đã đề nghị được thực hiện nhằm dập tắt tin đồn rằng sức khỏe tinh thần của ông không phù hợp để lãnh đạo đất nước.

Tiến sĩ Ronny Jackson, bác sĩ Nhà Trắng đã nói với các phóng viên: "Nhiều người trong số các bạn có thể đã nhận thấy trên thực tế rằng chúng tôi đã làm một đánh giá nhận thức. Tôi không có bất cứ lo ngại nào về năng lực nhận thức hay chức năng thần kinh của Tổng thống. Tất cả các dữ liệu đều cho thấy Tổng thống khỏe mạnh và sẽ tiếp tục như vậy trong suốt nhiệm kỳ. Theo tôi thì hiện Tổng thống vẫn rất sắc sảo và ông ấy thực sự bày tỏ rõ ràng mọi quan điểm khi ông ấy trao đổi với tôi".

Tổng thống Trump dành điểm tối đa trong bài kiểm tra nhận thức. Ảnh: Euronews

"Ông Donald Trump là Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ trải qua một cuộc kiểm tra nhận thức. Nhóm nghiên cứu của Nhà Trắng đã chọn Đánh giá nhận thức Cải tiến Montreal (MoCA), được thiết kế như một công cụ sàng lọc nhanh cho rối loạn chức năng nhận thức nhẹ - mất trí nhớ và đôi khi đi kèm với chứng sa sút trí tuệ.

Bài kiểm tra với thang điểm đánh giá 30 nói trên gồm nhiều bài đánh giá năng lực nhận thức khác nhau. Trong đó, người tham gia đánh giá sẽ phải nối các chữ cái với số thứ tự theo đúng trật tự. Người làm bài cũng phải nhận dạng tên các con vật trong các bức tranh được đưa ra như sư tử, tê giác, hay phải tự vẽ một khối hình hộp. Ngoài ra, người thực hiện bài kiểm tra cũng được yêu cầu nhắc lại theo chiều xuôi và chiều ngược lại 5 từ mà bác sĩ đọc với tốc độ 1 từ/giây.

Quá trình đánh giá nhận thức cũng bao gồm một trong những xét nghiệm nổi tiếng nhất cho chẩn đoán bệnh Alzheimer sớm - bệnh nhân được yêu cầu vẽ lại một mặt đồng hồ.

Bài kiểm tra đánh giá sự chú ý, lập kế hoạch, trí nhớ và khả năng thị giác, tất cả đều xấu đi ở những người có suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) hoặc chứng sa sút trí tuệ. Những người có điểm số thấp hơn 26 sẽ bị cho là có triệu chứng mất trí. Bài kiểm tra phát hiện chính xác tới 94% những người bị sa sút trí tuệ.

Một phần trong bài kiểm tra nhận thức. Ảnh: NBC News

"Chúng tôi đã chọn một số người khác tham gia", bác sĩ Jackson nói. "Một trong số họ gặp nhiều khó khăn để hoàn thành bài kiểm tra. Thực sự thì họ đã mất nhiều thời gian và Tổng thống thì lại làm rất tốt". "Nếu Tổng thống có một số vấn đề tâm thần, nhận thức thì chắc chắn ông ấy không thể giành được số điểm tuyệt đối", ông Jackson nói thêm.

Bệnh nhân Alzheimer thường gặp khó khăn khi vẽ hoặc đặt tên cho vật thể, và bài kiểm tra này có thể nhanh chóng chỉ ra những vấn đề với trí nhớ ngắn hạn. Các kỹ năng không gian và sự chú ý cũng giảm dần với MCI và chứng sa sút trí tuệ.

Hôm 12/1 vừa qua, Tổng thống Trump đã làm bài kiểm tra tổng quát thường niên dành cho các Tổng thống Mỹ tại Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed ở Maryland.

Bác sĩ Jackson sau đó khẳng định ông không thấy bất cứ điều gì bất thường - đặc biệt là sức khỏe và nhận thức của ông Trump thậm chí còn tốt hơn đa số những người Mỹ 71 tuổi.

Bác sĩ Ronny Jackson cũng từng là bác sĩ chính thức của cựu Tổng thống Barack Obama tuyên bố không có điều gì không rõ ràng hoặc được che dấu trong bài kiểm tra tổng quát của Tổng thống Donald Trump. Thậm chí, ông Jackson còn tự tin kể: "Tôi đã nói với Tổng thống rằng nếu ông ấy có một chế độ ăn uống lành mạnh hơn trong suốt 20 năm qua thì có lẽ ông ấy sẽ thọ tới 200 tuổi".

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo NBC News, Insidercarnews)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-noi-dung-bai-kiem-tra-nhan-thuc-cua-tong-thong-trump-a216887.html