+Aa-
    Zalo

    Tìm thấy tàu sân bay của Nhật bị Mỹ đánh chìm trong Thế chiến II ở biển Thái Bình Dương

    ĐS&PL Hình ảnh sonar của tàu sân bay Kaga cho thấy mũi con tàu đã đâm xuống đáy biển với tốc độ cao làm tàu vỡ tan thành từng mảnh.

    Hình ảnh sonar của tàu sân bay Kaga cho thấy mũi con tàu đã đâm xuống đáy biển với tốc độ cao làm tàu vỡ tan thành từng mảnh và tạo ra miệng hố như một vụ nổ trong lòng đại dương.

    Nhiều năm qua, các nhà thám hiểm đã luôn nỗ lực lùng sục các đại dương trên thế giới để tìm kiếm tàu chiến chìm trong Thế chiến II và đã phát hiện tàu sân bay Nhật trong trận Midway.

    Theo đó, các chuyên gia tập trung vào các mảnh vụn chìm sâu dưới biển Thái Bình Dương, khu vực diễn ra một trong những trận hải chiến quan trọng của Thế chiến II. Tàu nghiên cứu Petrel đã tung robot thám hiểm dưới nước vào vị trí cách đảo san hô Midway hàng trăm dặm, nằm giữa Mỹ và Nhật Bản, để tìm kiếm các tàu chiến bị chìm trong trận chiến Midway.

    Sau nhiều tuần tìm kiếm xung quanh quần đảo Tây Bắc Hawaii, tàu Petrel đã phát hiện một tàu chiến bị chìm - tàu sân bay Kaga của Nhật Bản.

    Paul Allen, nhà đồng sáng lập Microsoft với tỷ phú Bill Gates, đã khởi xướng cuộc thám hiểm. Ảnh: AP

    Hình ảnh sonar của tàu sân bay Kaga cho thấy mũi con tàu đã đâm xuống đáy biển với tốc độ cao làm tàu vỡ tan thành từng mảnh và tạo ra miệng hố như một vụ nổ trong lòng đại dương.

    Phần trước của con tàu chôn vùi dưới bùn và trầm tích sau khi chìm khoảng 4,8 km so với mặt nước biển.

    Những quả bom của Mỹ đã rơi trúng tàu Kaga khiến nó bốc cháy nhưng các bộ phận rơi xuống vẫn ở gần nhau. Một số súng trên tàu vẫn còn nguyên và  chĩa ra phía ngoài.

    Tuần này, thủy thủ đoàn tiếp tục thám hiểm những tàu chiến khác.

    Được biết, cho đến nay, chỉ có 1 trong 7 tàu bị chìm, gồm 5 tàu của Nhật và 2 tàu của Mỹ, trong trận chiến trên không và trên biển vào tháng 6/1942 đã được định vị.

    Paul Allen, nhà đồng sáng lập Microsoft với tỷ phú Bill Gates, đã khởi xướng cuộc thám hiểm. Trong nhiều năm, thủy thủ đoàn của con tàu Petrel dài 76 m đã phối hợp với Hải quân Mỹ cùng các quan chức từ khắp nơi trên thế giới đi tìm những con tàu bị chìm.

    Tuy nhiên, Hải quân Mỹ có chính sách không trục vớt xác tàu đắm, vì chúng là ngôi mộ chung của các thủy thủ thiệt mạng. Ngoài ra, tọa độ của chúng cũng được giữ bí mật.

    Hai khẩu đại bác Oerlikon 20 mm trên tàu USS Hornet. Ảnh: DAILY MAIL

    Hồi cuối tháng trước, tàu nghiên cứu Petrel đã phát hiện ra xác tàu sân bay Hornet ở độ sâu gần 5 km ngoài khơi Quần đảo Solomon.

    Là tàu sân bay cuối cùng bị hỏa lực đối phương đánh chìm, Hornet đã mất 140 thủy thủ dưới trận mưa bom tàn khốc của Nhật tại trận đánh Santa Cruz ngày 26/10/1942. Cuối cùng, Hornet trúng ngư lôi của đối phương và bị chôn vùi trong lòng biển khơi.

    Hornet là tàu sân bay lớp Yorktown, lừng danh vì đã tiến hành cuộc tấn công Doolittle vào thủ đô Tokyo của Nhật Bản hôm 18/4/1942 và tham gia trận đánh Midway từ ngày 4 đến 7/6/1942, 6 tháng sau khi Nhật Bản tấn công Trân Châu cảng.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tim-thay-tau-san-bay-cua-nhat-bi-my-danh-chim-trong-the-chien-ii-o-bien-thai-binh-duong-a297579.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan