Tin tức quân sự mới nhất ngày 12/4: Liên quân Saudi Arabia đánh chặn nhiều UAV của Houthi


Thứ 2, 12/04/2021 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 12/4/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 12/4/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Liên quân Saudi Arabia đánh chặn nhiều UAV của Houthi

Các tay súng thuộc lực lượng ủng hộ chính phủ giao tranh với phiến quân Houthi tại Marib. Ảnh: TTXVN

Liên quân Arab do Saudi Arabia dẫn đầu tham chiến tại Yemen đã đánh chặn và phá hủy 6 máy bay không người lái chứa chất nổ của lực lượng Houthi hướng vào vương quốc này ngày 11/4.

Thông báo của liên quân Arab nhấn mạnh các hành động thù địch của Houthi "nhằm vào dân thường một cách có chủ ý và có hệ thống", đồng thời khẳng định liên quân đang thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân. 

Trước đó, lực lượng Houthi tuyên bố đã sử dụng máy bay không người lái chở chất nổ tấn công sân bay Jizan và căn cứ không quân King Khalid ở thành phố Khamis Mushait, phía Tây Nam Saudi Arabia.

Nga kêu gọi cấm triển khai vũ khí trên không gian

Tàu vũ trụ Soyuz của nga kết nối với trạm ISS trên quỹ đạo. Ảnh: Roscosmos

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 11/4 phát biểu: "Chúng tôi tin rằng chỉ có nỗ lực đảm bảo không để xảy ra bất cứ cuộc chạy đua vũ trang nào trên không gian, thì (không gian) mới có thể được sử dụng vì các mục đích sáng tạo và vì lợi ích toàn nhân loại". 

Cũng theo ông Lavrov, Moscow kêu gọi các cuộc đàm phán hướng đến xây dựng một "công cụ quốc tế ràng buộc về mặt pháp lý nhằm cấm việc triển khai bất kỳ loại vũ khí nào ra ngoài không gian, cũng như sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực".

Lời đề nghị được ông Lavrov đưa ra nhân kỷ niệm 60 năm chuyến bay đầu tiên của con người lên vũ trụ, do nhà du hành Liên Xô Yuri Gagarin thực hiện ngày 12/4/1961.

Hơn nửa thế kỉ qua, với việc các quốc gia liên tiếp đạt những tiến bộ mới trong chinh phục vũ trụ bao la, nhiều nhà quan sát cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc chạy đua vũ trang mới trên không gian.

Iran tuyên bố bị "khủng bố hạt nhân"

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tới thăm cơ sở Natanz hôm 10/4. Ảnh: Reuters

Ngày 12/4, Financial Times dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI), ông Ali Akbar Salehi xác nhận, cơ sở hạt nhân Natanz nằm dưới lòng đất, địa điểm làm giàu uranium quan trọng nhất của Iran, đã gặp sự cố mất điện sau một cuộc tấn công xảy ra hôm 11/4.

"Để ngăn chặn mục tiêu của những kẻ đứng sau hành vi khủng bố, Iran sẽ tiếp tục nghiêm túc phát triển công nghệ hạt nhân", quan chức Iran tuyên bố và nhận định vụ tấn công nói trên nhằm mục đích ngăn cản sự phát triển của ngành công nghiệp hạt nhân của Iran.

Theo lời ông Salehi, Tehran "kêu gọi cộng đồng quốc tế và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đối phó với vụ khủng bố hạt nhân" nhằm vào cơ sở Natanz.

Tuy lên án vụ tấn công là hành vi "khủng bố hạt nhân", nhưng các quan chức Iran khẳng định không có thương vong hay rò rỉ phóng xạ nào sau sự kiện trên. Phía Iran cũng không nêu tên bất cứ quốc gia nào đang bị tình nghi đứng sau vụ việc.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nhat-ngay-124-lien-quan-saudi-arabia-danh-chan-nhieu-uav-cua-houthi-a362237.html