Tin tức quân sự mới nhất ngày 22/12: Mỹ đưa tàu ngầm mang 154 tên lửa dẫn đường vào Vịnh Ba Tư


Thứ 3, 22/12/2020 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 22/12 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 22/12 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Mỹ đưa tàu ngầm mang 154 tên lửa dẫn đường vào Vịnh Ba Tư

Ngày 21/12, tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường USS Georgia của Mỹ đã tiến vào Vịnh Ba Tư qua eo biển Hormuz.

Cụ thể, Hải quân Mỹ cho biết: "Tàu ngầm tên lửa dẫn đường lớp Ohio USS Georgia (SSGN 729) chạy bằng năng lượng hạt nhân, cùng các tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Port Royal (CG 73) và USS Philippine Sea (CG 58), đã đi qua eo biển Hormuz để tiến vào Vịnh Ả Rập".

Tàu ngầm USS Georgia được đưa tới Vịnh Ba Tư đúng thời điểm căng thẳng Mỹ-Iran leo thang. Ảnh: The War Zone

Một quan chức Hải quân xác nhận hoạt động này đã được "lên kế hoạch từ trước" do lo ngại Iran tiến hành một vụ tấn công trả đũa Mỹ và các đồng minh trong khu vực trong thời gian chuẩn bị lễ tưởng niệm 1 năm ngày mất của tướng cấp cao Qasem Soleimani.

Sự hiện diện của USS Georgia ở Vịnh Ba Tư là một tín hiệu rõ ràng về việc Washington sẵn sàng đáp trả Tehran nếu Iran tiến hành các hành động gây hấn đối trong khu vực.

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, nếu xung đột nổ ra, dàn tên lửa dẫn đường Tomahawk sẽ hủy diệt hệ thống phòng không và cơ sở hạ tầng quan trọng của Iran. Theo đó trong vòng bán kính 1.600km xung quanh tàu ngầm đều nằm trong tầm ngắm của 154 tên lửa dẫn đường Tomahawk.

Iraq bắt giữ nghi phạm vụ tấn công Vùng Xanh ở Baghdad

Ngày 21/12, Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi thông báo lực lượng chức năng nước này đã bắt giữ một số nghi phạm có liên quan tới vụ tấn công mới đây vào Vùng Xanh được bảo vệ nghiêm ngặt ở trung tâm thủ đô Baghdad.

Khói bốc lên sau một vụ tấn công ở vùng Xanh của thủ đô Baghdad, Iraq. Ảnh: TTXVN

Trước đó, ngày 20/12, quân đội Iraq và Đại sứ quán Mỹ xác nhận ít nhất 8 quả rocket Katyusha đã được bắn vào Vùng Xanh trong một vụ tấn công nhằm vào Đại sứ quán Mỹ.

Thông báo của quân đội Iraq cho hay hầu hết các rocket trúng một khu vực dân cư và 1 chốt kiểm tra an ninh trong Vùng Xanh, gây hư hại một số tòa nhà và ô tô trong khu vực và làm 1 binh sĩ Iraq bị thương. Đại sứ quán Mỹ đã lên án vụ tấn công, hối thúc tất cả các lãnh đạo chính trị và chính phủ Iraq thực hiện những bước đi ngăn chặn những vụ tấn công tự và trừng phạt những kẻ phải chịu trách nhiệm. 

Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi cũng lên án vụ tấn công bằng rocket vào Vùng Xanh hôm 20/12, nhấn mạnh đây là "hành động khủng bố hèn nhát" và khẳng định Iraq sẽ điều tra tới cùng và làm rõ trách nhiệm những người có liên quan.

Nga bác tin điều quân đến Cộng hòa Trung Phi

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov ngày 21/12 đã phủ nhận các thông tin về việc nước này điều quân tới Cộng hòa Trung Phi sau khi xuất hiện nghi ngờ về một âm mưu đảo chính trước thềm cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội tại quốc gia châu Phi này.

Lực lượng gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc ở Trung Phi. Ảnh: TTXVN

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Bogdanov khẳng định: “Chúng tôi không gửi binh sỹ tới (Cộng hòa Trung Phi). Chúng tôi tuân thủ tất cả các nghị quyết của Liên hợp quốc.”

Trước đó, cũng trong ngày 21/12, Chính phủ Cộng hòa Trung Phi thông báo rằng Nga cùng với Rwanda đã triển khai hàng trăm binh sĩ tới Cộng hòa Trung Phi. Thông tin này được công bố sau khi 3 nhóm phiến quân hùng mạnh tại quốc gia này hợp nhất thành Liên minh Những người yêu nước vì sự thay đổi (CPC) và bắt đầu tiến công thủ đô Bangui vào ngày 18/12.

Minh Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nhat-ngay-2212-my-dua-tau-ngam-mang-154-ten-lua-dan-duong-vao-vinh-ba-tu-a350226.html