Tin tức quân sự mới nhất ngày 27/12: Mỹ dùng pháo tự hành tiêu diệt hệ thống tên lửa phòng không Kub


Chủ nhật, 27/12/2020 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 26/12 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 26/12 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Mỹ dùng pháo tự hành tiêu diệt hệ thống tên lửa phòng không Kub 

Truyền thông Nga dẫn thông tin từ trang DVIDS cho hay trong buổi diễn tập ngày 19/12 tại bãi thử Yuma ở Arizona, quân đội Mỹ đã tiêu diệt mục tiêu là hệ thống tên lửa phòng không Kub do Liên Xô sản xuất trong lần bắn thử thứ 3.

Hình ảnh ghi lại trong buổi diễn tập bắn pháo của Mỹ. Ảnh: DVIDS

Được biết, hệ thống tên lửa phòng không Kub được sản xuất hàng loạt tại Liên Xô từ năm 1967 đến năm 1983. Hiện tại, các hệ thống này không được sử dụng trên lãnh thổ nước Nga. Tuy nhiên, theo các nguồn tin mở, chúng có thể phục vụ tại căn cứ nước ngoài của Nga, cụ thể là ở Armenia.

Hồi tháng 9, trang Breaking Defense từng đưa tin về cuộc trình diễn hệ thống Advanced Battle Management System (ABMS). Trong đó, lựu pháo M109 Paladin 155mm đã bắn hạ một mục tiêu trên không BQM-167 Skeeter mô phỏng tên lửa hành trình của Nga. Bằng cách này, Mỹ đã tiến hành các cuộc tập trận mô phỏng cuộc xung đột quân sự với Nga.

Sudan tuyên bố giành quyền kiểm soát phần lớn biên giới với Ethiopia

Ngày 26/12, Bộ trưởng Thông tin Sudan, ông Faisal Salih cho biết nước này đã giành quyền kiểm soát phần lớn vùng lãnh thổ gần với khu vực biên giới mà nước nà đã cáo buộc Ethiopia xâm phạm.

Cụ thể, ông Salih tuyên bố quân đội Sudan đã giành lại được từ 60-70% đất đai.

Người dân Ethiopia sơ tán từ vùng chiến sự Tigray tới lánh nạn tại một trại tị nạn ở bang Gedaref, Sudan, ngày 5/12/2020. Ảnh: AFP/TXTVN

Được biết, căng thẳng ở khu vực biên giới Sudan-Ethiopia bùng phát trở lại kể từ khi xung đột nổ ra ở khu vực Tigray, phía Bắc Ethiopia vào đầu tháng 11/2020 và sự xuất hiện của hơn 50.000 người tị nạn Tigray ở miền Đông Sudan. Tranh chấp đất nông nghiệp chủ yếu diễn ra ở al-Fashqa, nằm trong ranh giới của Sudan nhưng đã bị nông dân Ethiopia chiếm giữ từ lâu.

Trong các cuộc đụng độ vũ trang giữa lực lượng Sudan và Ethiopia trong những tuần gần đây, cả hai bên đều cáo buộc bên còn lại kích động bạo lực. Bên cạnh đó, hồi tuần qua, hai nước cũng đã tổ chức các cuộc đàm phán tại Khartoum để giải quyết một số vẫn đề còn bất đồng liên quan tới biên giới.

Hai bên cũng đang bất đồng khi Ethiopia xây dựng và chuẩn bị vận hành đập thủy điện Đại Phục hưng làm cạn kiệt nguồn nước hạ nguồn sông Nile.

Iran tuyên bố không quên trả thù Mỹ vụ sát hại tướng Soleimani

Phó Tư lệnh Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Mohammad Hejazi cho biết, việc trả thù cho vụ ám sát Tướng Qasem Soleimani của Iran, người đứng đầu đơn vị đặc nhiệm al-Quds của IRGC vẫn nằm trong chương trình nghị sự.

Tướng Soleimani. 

Theo ông Hejazi, phía Mỹ đã phải nhận những "cái tát" vì tội sát hại vị tướng này. Ông Hejazi giải thích rằng những "cái tát" như vậy là đám tang quy mô lớn của Soleimani và cuộc tấn công trả đũa tên lửa của Iran vào căn cứ quân sự của Mỹ Ain al-Assad.

Ông Hejazi cho biết bước tiếp theo sẽ là trục xuất lực lượng Mỹ ra khỏi khu vực.

“Đây chỉ là những cái tát vào mặt, họ sẽ phải đối mặt với sự trả thù nặng nề”, - ông Hejazi nói.

Được biết, vụ ám sát tướng Soleimani do quân đội Mỹ thực hiện vào ngày 3/1/2020 tại thủ đô Baghdad (Iraq). Thời điểm ấy, quan hệ giữa các nước vốn đã căng thẳng và vụ ám sát đã khiến tình hình ngày càng xấu đi.

Minh Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nhat-ngay-2712-my-dung-phao-tu-hanh-tieu-diet-he-thong-ten-lua-phong-khong-kub-a350749.html