Tin tức quân sự mới nhất ngày 28/1: “Qua mặt” Nga, Thổ Nhĩ Kỳ khai hỏa ở Syria


Thứ 5, 28/01/2021 | 08:01


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 28/1/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 28/1/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

“Qua mặt” Nga, Thổ Nhĩ Kỳ khai hỏa ở Syria

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai hai chiến dịch mới ở Syria. Ảnh minh họa

Al-Masdar News đưa tin Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai hai chiến dịch mới ở Syria. Theo đó, Ankara sẽ tổ chức chiến dịch mới dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria và ở khu vực Mardin.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố thông tin này vào 26/1. Song song với hai hoạt động này, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu các hoạt động quân sự mới nhằm chống lại lực lượng Đảng Công nhân người Kurd.

Ankara khẳng định cảnh sát sẽ tham gia vào các hoạt động này, với tổng số hơn 2.500 nhân viên, được phân bổ thành hàng trăm đội.

Vào tháng 2/2020, Thổ Nhĩ Kỳ mất ít nhất 62 binh sĩ tại Syria. Gần 100 binh sĩ bị thương và các lực lượng do Syria hậu thuẫn đã phá hủy hàng chục xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 10 máy bay không người lái. Washington nhiều lần cáo buộc Moscow có liên quan đến cái chết của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ nhưng Nga bác bỏ những cáo buộc này.

UAE lại muốn mua S-400 và Su-35 vì thất vọng với Mỹ?

UAE có thể mua chiến đấu cơ Nga nhằm thay thế cho F-35 Lightning II?

Gần đây, các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - UAE đã rất kỳ vọng về việc mua được tiêm kích tàng hình F-35 Lightning II, mọi việc với họ tương đối dễ dàng khi cựu Tổng thống Donald Trump ủng hộ thương vụ trên.

Tuy nhiên trở ngại đầu tiên đã đến khi Israel công khai phản đối việc Mỹ bán F-35 cho UAE vì lo ngại mất ưu thế quân sự tuyệt đối trong khu vực, Dubai khi đó đã cảnh báo sẽ đổi sang mu vũ khí Nga nếu yêu cầu của mình không được đáp ứng.

Và diễn biến mới nhất đã tới, bất chấp việc ông Donald Trump đã thông qua thỏa thuận bán máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II và máy bay không người lái trinh sát - tấn công MQ-9 Reaper cho UAE, nhà lãnh đạo mới của Mỹ đã hủy bỏ thỏa thuận.

F-16 Thổ không phải đối thủ của Rafale Hy Lạp

Tiêm kích Rafale.

Aviationist đưa tin, với việc sở hữu tiêm kích Rafale, Không quân Hy Lạp là thế lực khó chịu với Không quân Thổ Nhĩ Kỳ với F-16 tại Đông Địa Trung Hải.

Không quân Hy Lạp và Tập đoàn Dassault của Pháp đã chính thức ký hợp đồng thương vụ 18 chiến đấu cơ thế hệ 4++ Rafale. Đây được xem là một động thái mới nhất Hy Lạp dành cho Thổ Nhĩ Kỳ tại không phận phía Đông Địa Trung Hải.

Theo thỏa thuận trị giá khoảng 2,3 tỷ euro mới được ký kết, Pháp sẽ cung cấp cho Hy Lạp 18 chiếc Rafale, gồm 6 máy bay mới và 12 máy bay đã qua sử dụng. Công tác bàn giao bắt đầu từ tháng 7/2021 và sẽ kéo dài trong vòng hai năm.

Pháp thường xuyên đứng về phía Hy Lạp trong những tranh chấp về biên giới giữa nước này và Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực biển Aegean. Căng thẳng giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đang lên cao sau vụ Ankara điều tàu thăm dò được hộ tống bằng các tàu quân sự đến khu vực Đông Địa Trung Hải.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nhat-ngay-281-qua-mat-nga-tho-nhi-ky-khai-hoa-o-syria-a354223.html