Tin tức quân sự mới nhất ngày 3/3/20201: Iran dọa hủy thỏa thuận tạm thời với IAEA về giám sát hạt nhân


Thứ 4, 03/03/2021 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 3/3/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 3/3/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Iran dọa hủy thỏa thuận tạm thời với IAEA về giám sát hạt nhân

Một cơ sở hạt nhân của Iran, đặt tại TP Natanz. Ảnh: AP

Ngày 2/3, Iran cảnh báo rằng nếu được Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thông qua, nghị quyết chống Tehran do các nước châu Âu đề xuất có thể phá hỏng các nỗ lực ngoại giao xoay quanh chương trình hạt nhân của nước này.

Trước đó, một số nguồn tin ngoại giao tiết lộ rằng trong cuộc họp của Ban Điều hành IAEA dự kiến diễn ra trong ngày 5/3, Anh, Pháp và Đức - ba nước trong nhóm P5+1 ký kết thỏa thuận hạt nhân với Iran năm 2015 - sẽ đề xuất một nghị quyết lên án các hoạt động hạt nhân của Iran.

Trong một bản tuyên bố hôm 2/3, phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc ở Vienna (Áo) cảnh báo nếu IAEA thông qua dự thảo nghị quyết của Anh, Pháp và Đức, thỏa thuận tạm thời giữa Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi với Tehran sẽ chấm dứt hiệu lực. 

Tàu chiến Anh lại theo dõi tàu ngầm Nga

Các nước NATO thường xuyên tìm cách phát hiện và giám sát tàu ngầm Nga. Ảnh minh họa

Tờ Express của Anh mới đăng một bài báo về việc tàu chiến của Hải quân Anh theo dõi môt tàu ngầm của Nga ở eo biển La Manche gần lãnh hải vương quốc này. Ngay lập tức, bài báo ‘hot’ này đã được độc giả nước này bình luận sôi nổi.

"Họ không thể ngăn ngư dân Pháp đánh bắt trộm cá của chúng ta... Song lại có thể giúp đỡ hội nhập cư bất hợp pháp trên bờ bằng trà nóng!" - độc giả Mikey53 cười nhạo.

"Chúng ta không tạo được mối đe dọa cho người Nga, họ chỉ cho thấy rằng họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn, bất cứ khi nào họ muốn. Đáng buồn, nhưng đó là sự thật. Lực lượng vũ trang của chúng ta đang yếu dần đi, nhưng nguy hiểm là dường như trong Quốc hội điều đó không làm ai lo lắng cả" - Rinzler phàn nàn.

Được biết, Hải quân và Không quân Anh liên tục theo dõi việc qua lại của tàu chiến và máy bay Nga ở gần hải phận nước Anh; trong khi các phương tiện chiến đấu của Quân đội Nga không vi phạm biên giới mà chỉ di chuyển ở hải phận và không phận quốc tế. Tất cả các trường hợp hộ tống đều diễn ra yên ổn không có sự cố.

Trung Quốc: Không có kế hoạch liên minh với Nga đối đầu NATO

Binh lính Trung Quốc và Nga tham gia một cuộc tập trận hải quân chung năm 2016. Ảnh: AP

M ộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết nước này không có kế hoạch tạo lập một liên minh quân sự với Nga, đáp lại những đồn đoán cho rằng Bắc Kinh và Moscow sẽ hình thành một liên minh chống lại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

"Quan hệ quốc phòng giữa Trung Quốc và Nga chỉ đơn giản là một lực lượng hỗ trợ quan trọng trong quá trình hợp tác chiến lược giữa hai nước" - đại diện Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố.

“Hai bên tuân thủ nguyên tắc không liên kết, không đối đầu và không nhắm vào các bên thứ ba, khác hoàn toàn với liên minh quân sự giữa một số nước” - người này nói thêm.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nhat-ngay-3320201-iran-doa-huy-thoa-thuan-tam-thoi-voi-iaea-ve-giam-sat-hat-nhan-a357942.html