Tin tức quân sự mới nóng nhất hôm nay 17/8: Nga dội “bão lửa" trả đũa phiến quân tại Syria


Thứ 7, 17/08/2019 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 17/8 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 17/8 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga dội “bão lửa” xóa sổ phiến quân tại Syria

Máy bay chiến đấu Nga hoạt động ở Syria hồi năm 2018. Ảnh: Almasdar News.

Nguồn tin từ quân đội Syria cho biết không quân Nga chủ yếu tập trung tấn công vào thị trấn Kabani cùng một số địa điểm do phiến quân chiếm đống gần thành phố gần thành phố Jisr Al-Shughour.

Đợt không kích được tiến hành nhằm đáp trả việc nhóm phiến quân Hồi giáo tối 15/8 phóng hàng loạt rocket vào căn cứ Hmeymim do Nga vận hành. Bộ Quốc phòng Nga chưa thông báo thiệt hại mà phiến quân phải hứng chịu trong đợt tấn công mới nhất này.

Căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Latakia, phía tây Syria, từng nhiều lần bị phiến quân tại Idlib tấn công bằng pháo phản lực và máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ. Phòng không Nga hồi tuần trước đã bắn hạ 6 UAV đang nỗ lực tiếp cận sân bay từ phía tây bắc.

Triều Tiên từ chối đối thoại với Hàn Quốc

Kể từ ngày 25/7, Triều Tiên 6 lần phóng vật thể bay được cho là tên lửa. Ảnh: Reuters

Sáng 16/8, Ủy ban Tái thống nhất hòa bình của CHDCND Triều Tiên chỉ trích cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa Hàn Quốc và Mỹ “là dấu hiệu thù địch”.

“Chúng tôi không còn gì để nói với chính quyền Hàn Quốc cũng như không có ý định nào về việc ngồi lại với họ”, Hãng thông tấn KCNA dẫn lời một quan chức ủy ban tuyên bố. Triều Tiên lâu nay thường chỉ trích các cuộc tập trận chung Hàn - Mỹ là “diễn tập xâm lược”.

Cùng ngày, Triều Tiên tiếp tục phóng 2 vật thể bay chưa xác định ra vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc nhận định vật thể bay là tên lửa đạn đạo tầm ngắn và đây là lần thứ sáu Bình Nhưỡng phóng tên lửa trong vòng 3 tuần.

Trước đó, Triều Tiên hôm 10/8 phóng 2 vật thể được cho là có đặc điểm tương tự như hệ thống tên lửa chiến thuật của Mỹ (ATACMS), bay được khoảng 400 km với vận tốc tối đa Mach 6,1 (hơn 7.500 km/giờ).

Thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban có thể khiến IS mạnh lên

Phiến quân Taliban tại tỉnh Nangarhar. Ảnh: Reuters

Một thỏa thuận giữa Taliban và Mỹ về việc rút quân có thể đẩy nhiều phiến quân từ Taliban gia nhập hàng ngũ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, quan chức Afghanistan cho biết.

Nếu Washington và Taliban đạt được thỏa thuận, Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan, đổi lại Taliban phải cam kết sẽ không để Afghanistan trở thành bàn đạp phát động các vụ tấn công khủng bố quốc tế.

Bên cạnh đó, Taliban dự kiến phải cam kết đối thoại chia sẻ quyền lực với chính phủ do Mỹ hậu thuẫn tại Afghanistan và xem xét về một lệnh ngừng bắn.

Tổ chức có liên hệ với IS tại Afghanistan có tên là IS Khorasan đã hình thành tại Afghanistan trong năm 2014 và từ đó lan sang các khu vực khác, đặc biệt là phía Bắc. Quân đội Mỹ ước tính có IS Khorasan có khoảng 2.000 tay súng. Tuy nhiên nhiều quan chức Afghanistan cho rằng con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Do vậy, ông Sohrab Qaderi tại hội đồng tỉnh Nangarhar vùng biên giới với Pakistan, đánh giá: “Đó là cơ hội lớn cho IS tuyển phiến quân từ Taliban và nhiều khả năng các tay súng Taliban cũng vui vẻ gia nhập”.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-hom-nay-178-nga-doi-bao-lua-tra-dua-phien-quan-tai-syria-a289133.html