Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 12/6: LNA làm chậm bước tiến của GNA vào thành phố chiến lược


Thứ 6, 12/06/2020 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 12/6 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 12/6 trên trang Đời sống & Pháp luật.

LNA làm chậm bước tiến của GNA vào thành phố chiến lược

Lực lượng chính phủ Tripoli mở chiến dịch chiếm TP Sirte và căn cứ Al-Jufra của ông Haftar. Ảnh: Hazem Turkia/ANADOLU

“Dường như Quân đội Quốc gia Libya (LNA) đã có thể làm chậm bước tiến của Chính phủ Hòa hợp Dân tộc (GNA) vào thành phố Sirte bởi vì hiện tại họ vượt trội hơn về sức mạnh trên không ở miền trung Libya”, phóng viên Malik Traina của kênh Al Jazeera đưa tin từ Abu Grein (ngoại ô thành phố Sirte) cho hay.

Liên tiếp giành thắng lợi trên chiến trường và sau khi LNA rút quân khỏi Tripoli, lực lượng GNA hôm 6/6 mở chiến dịch có tên Đường tới chiến thắng nhằm chiếm TP Sirte và căn cứ Al-Jufra của ông Haftar ở miền Trung Libya.

“Chúng tôi sẽ tiến vào Sirte. Đây không phải là trận chiến giành các TP như Tripoli hay Sirte. Đây là một cuộc chiến vì Libya, vì sự tự do và dân chủ. Chúng tôi sẽ tiếp tục về phía Đông cho tới khi chúng tôi giải phóng tất cả đất nước Libya khỏi tên tội phạm chiến tranh Haftar”, ông Abdelmenaam al-Draa, phát ngôn viên quân sự GNA cho biết.

Thành phố Sirte nằm giữa hai thành phố chính của Libya là Tripoli - nơi đóng quân của GNA và Benghazi - nơi lực lượng ông Haftar kiểm soát.

Nga muốn Mỹ rút vũ khí hạt nhân phi chiến lược khỏi Đức

Máy bay ném bom chiến lược của Không quân Mỹ. Ảnh minh họa. 

“Mỹ khi rút quân khỏi Đức cũng nên mang theo cả vũ khí hạt nhân phi chiến lược”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố hôm 11/6. 

"Nếu Washington thực sự có ý định giải phóng dần dần đất đai Đức khỏi các đơn vị và lực lượng vũ trang Mỹ, thì cũng nên mang theo vũ khí hạt nhân phi chiến lược của Mỹ bố trí tại Đức", - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói trong cuộc họp báo chí tổ chức cùng ngày.

"Hơn nữa, người Mỹ tiếp tục tích cực sử dụng các vũ khí này trong thực tiễn khi thực hiện các nhiệm vụ hạt nhân với sự tham gia của các thành viên phi hạt nhân của NATO, và điều này rõ ràng vi phạm các điều khoản cơ bản của Hiệp ước về không phổ biến vũ khí hạt nhân", - bà Zakharova nhấn mạnh.

Mỹ cam kết giảm quân số đồn trú ở Iraq trong vài tháng tới

Bãi tập kết xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams bị bắn hỏng của Quân đội Iraq

Ngày 11/6, Mỹ cam kết sẽ cắt giảm số binh sỹ đồn trú ở Iraq trong vài tháng tới sau các cuộc đàm phán với Baghdad, trong bối cảnh các nghị sỹ Iraq hối thúc rút các binh sỹ Mỹ khỏi quốc gia Trung Đông này. 

Trong một tuyên bố chung đưa ra trong khuôn khổ đàm phán chiến lược giữa Mỹ và Iraq, hai bên ghi nhận đã có những tiến bộ đáng kể tiến tới xóa bỏ mối đe dọa từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, theo đó trong những tháng tới Mỹ sẽ tiếp tục cắt giảm lực lượng đồn trú ở Iraq. Tuy nhiên, tuyên bố không nêu con số cụ thể.

Theo tuyên bố, Mỹ khẳng định lại rằng nước này không tìm kiếm hay yêu cầu việc đặt các căn cứ hoặc có sự hiện diện quân sự lâu dài tại Iraq.

Trong khi đó, Iraq cam kết bảo vệ những căn cứ có binh sỹ Mỹ đồn trú, sau hàng loạt vụ nã rocket được cho là do các nhóm bán quân sự ủng hộ Iran thực hiện. 

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-126-lna-lam-cham-buoc-tien-cua-gna-vao-thanh-pho-chien-luoc-a326903.html