Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 13/5: IS kích bom nổ khiến nhiều người thiệt mạng tại Iraq


Thứ 4, 13/05/2020 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 13/5 trên trang Đời sống & Pháp luật

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 13/5 trên trang Đời sống & Pháp luật

IS kích bom, tấn công tại Iraq

Binh sỹ Iraq. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại Iraq, bốn nhân viên an ninh và hai dân thường đã thiệt mạng trong các vụ tấn công do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành tại các tỉnh Diyala và Salahudin.

Theo nguồn tin cảnh sát Diyala, một quả bom cài bên đường đã phát nổ khi lực lượng dân quân Hashd Shaabi đang tiến hành lục soát tại một ngôi làng gần thị trấn Khanaqin, cách thủ đô Baghdad 165km về phía Đông Bắc. Vụ nổ đã khiến hai thành viên của lực lượng này thiệt mạng và một người khác bị thương.

Cũng tại tỉnh Diyala, các tay súng IS đã tấn công một chiếc xe ôtô gần Khanaqin, làm lái xe và vợ của người này thiệt mạng. Lực lượng an ninh đang truy bắt thủ phạm.

Trong một diễn biến liên quạ, tại tỉnh Salahudin, các tay súng IS tấn công một trạm kiểm soát của quân đội gần thị trấn Baiji, cách thủ đô Baghdad 200km về phía Bắc, dẫn tới một vụ đụng độ dữ dội trước khi các đối tượng tấn công chạy trốn về phía khu vực sa mạc gần đó.

Lực lượng tiếp viện của quân đội đã đến hiện trường và phát hiện 2 binh sỹ thiệt mạng và một người khác bị thương.

Trung Quốc trao giải cho tên lửa có thể vươn tới Mỹ

Hình ảnh từ một vụ phóng thử tên lửa JL-3. Ảnh: SCMP

Việc phát triển tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm JL-3 được coi là một trong 10 thành tựu khoa học hàng đầu của Trung Quốc, báo South China Morning Post đưa tin.

Kết quả nghiên cứu - phát triển của đội ngũ phát triển tên lửa "cỡ lớn, mang nhiên liệu rắn và được phóng từ dưới mặt nước" JL-3 đã được công nhận tại Giải thưởng Sáng tạo Quốc gia của Trung Quốc năm 2020.

Trước đó, Trung Quốc không công nhận việc đang phát triển JL-3 nhưng đến tháng 8/2019, hải quân Trung Quốc xác nhận đang thử nghiệm tên lửa này. Trung Quốc đã nhiều lần phóng thử JL-3 vào các năm 2018 và 2019. 

Tên lửa JL-3 được cho là có tầm bắn hơn 12.000 km, có nghĩa là khi được phóng từ bờ biển Trung Quốc thì JL-3 cũng có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ.

Các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng việc Bắc Kinh phát triển JL-3 là động thái đáp trả việc Tổng thống Mỹ Donald Trump coi Trung Quốc là mục tiêu trong chiến lược răn đe của Mỹ.

Nghị sĩ Mỹ yêu cầu Trump giải thích vụ đột kích Venezuela

Quân nhân Venezuela gác tại khu vực nhóm lính đánh thuê đột kích bất thành bằng đường biển vào thành phố La Guaira, ngày 4/5. Ảnh: AP.

"Quốc hội cần câu trả lời và chúng tôi cần chúng ngay bây giờ. Chúng tôi cần biết liệu luật pháp có bị các công dân và công ty Mỹ vi phạm hay không, liệu có bất cứ bộ phận nào của chính phủ Mỹ biết chuyện đang xảy ra hay không", Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel viết trên  Twitter ngày 12/5.

Yêu cầu được Engel đưa ra sau khi truyền hình Venezuela công bố video một cựu đặc nhiệm Mỹ khai được công ty an ninh tư nhân Silvercorp USA thuê để huấn luyện lính đánh thuê, mở chiến dịch đổ bộ vào Venezuela, bắt cóc Tổng thống Nicolas Maduro đưa về Mỹ.

Tuần trước, ông Maduro thông báo các lực lượng vũ trang Venezuela đã đập tan cuộc "xâm lược" từ phía biển diễn ra hôm 4/5, tiêu diệt 8 lính đánh thuê và bắt nhiều tay súng khác, trong đó có hai cựu đặc nhiệm Mỹ.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-135-is-kich-bom-no-khien-nhieu-nguoi-thiet-mang-tai-iraq-a323193.html