Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 1/7: Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không bán lại S-400 cho Mỹ


Thứ 4, 01/07/2020 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 1/7 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 1/7 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không bán lại S-400 cho Mỹ

Hệ thống S-400 tập dượt cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng ở Nga. Ảnh: Sputnik

Theo sửa đổi một thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất hồi tuần trước, Mỹ có thể được phép mua lại hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Thổ Nhĩ Kỳ. S-400 do Nga sản xuất và Thổ Nhĩ Kỳ đã mua của Nga.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng không có cơ sở pháp lý để Thổ Nhĩ Kỳ bán hệ thống S-400. Trong khi đó, Nga nói Thổ Nhĩ Kỳ muốn bán lại S-400 cho bên thứ ba phải có sự đồng ý của nước này.

Ngay sau khi giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nhận S-400 từ Nga, Mỹ đã loại Ankara khỏi chương trình phát triển tiêm kích hiện đại F-35, đồng thời đe dọa rút vai trò sản xuất F-35 của Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 3 năm nay.

Như trang tin Defense One cho biết hồi tháng 1, dự kiến Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sản xuất các linh kiện F-35 đến cuối năm nay.

Australia tăng chi tiêu quốc phòng lên gần 200 tỷ USD trong thập kỷ tới

Binh sĩ Australia. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Ngày 1/7, Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố sẽ chi 270 tỷ AUD (khoảng 190 tỷ USD) trong thập kỷ tới cho việc tăng cường khả năng quốc phòng của nước này, tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ông Morrison cho biết khoản ngân sách trên sẽ được dùng vào việc mua sắm vũ khí tấn công mạnh hơn, nâng cao năng lực không gian mạng và hệ thống giám sát dưới nước công nghệ cao, để chuẩn bị cho một thế giới hậu đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 "nghèo hơn, nguy hiểm hơn và bất ổn hơn".

Theo ông Morrison, khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã trở thành "tâm điểm" gia tăng cạnh tranh chiến lược và "nguy cơ tính toán sai lầm, thậm chí là xung đột, đang tăng lên". Trong khi Australia mong muốn có một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cởi mở, có chủ quyền, không bị ép buộc bởi bá quyền, thì việc nước này tăng cường khả năng phòng thủ là rất quan trọng để bảo vệ vị thế của mình trong khu vực.

Ông Morrison nêu rõ Lực lượng Quốc phòng Australia (ADF) cần khả năng răn đe mạnh mẽ hơn để có thể ngăn chặn một cuộc tấn công vào Australia và giúp ngăn chặn chiến tranh.

Biên phòng Trung Quốc diễn tập chống khủng bố

Hình ảnh tập trận. Ảnh: AP 

Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Quốc gia Trung Quốc cho biết cuộc diễn tập diễn ra hôm qua tại bốn địa điểm gồm thành phố Thượng Hải ở phía đông, tỉnh Cát Lâm ở đông bắc, tỉnh Vân Nam ở tây nam và khu tự trị Tân Cương ở phía tây. Máy bay không người lái (UAV) và chó nghiệp vụ được sử dụng trong diễn tập.

Các cuộc diễn tập nhằm kiểm tra khả năng đối phó với hành vi vượt biên, tấn công khủng bố, tội phạm xuyên biên giới, tụ tập phá hoại quy mô lớn cùng cấp cứu tại các khu vực biên giới và điểm kiểm soát xuất nhập cảnh.

Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Quốc gia Trung Quốc cho biết đây là cuộc diễn tập lớn nhất từ khi cơ quan này được thành lập năm 2018.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-17-tho-nhi-ky-tuyen-bo-khong-ban-lai-s-400-cho-my-a329251.html