Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 17/10: Azerbaijan tố Armenia tấn công tên lửa vào nhà dân


Thứ 7, 17/10/2020 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 17/10 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 17/10 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Azerbaijan tố Armenia tấn công tên lửa vào nhà dân 

Các tòa nhà bị phá hủy trong một khu dân cư ở Ganja - Azerbaijan, gần biên giới với Armenia. Ảnh: AMN

Sáng sớm 17/10, lực lượng cứu hộ Azerbaijan đang gấp rút chạy đua với thời gian để tìm kiếm các nạn nhân còn sống sót trong vụ tấn công bằng tên lửa tại Ganja- thành phố lớn thứ 2 tại nước này. Vụ tấn công đã khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, 40 người khác bị thương.

Azerbaijan cáo buộc phía Armenia thực hiện vụ tấn công nhằm vào nhà dân trong bối cảnh lệnh ngừng bắn do Nga làm trung gian đạt được hôm 10/10 vừa qua đã bị phá vỡ.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cùng ngày đồng thời đưa tin, cuộc tấn công tên lửa của Armenia san phẳng hơn 20 ngôi nhà dân cư ở thành phố Ganja của Azerbaijan. 

Mỹ bác bỏ đề xuất của Tổng thống Nga Putin về vũ khí chiến lược

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol. Ảnh: Getty

Ngày 16/10, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien tuyên bố, đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin gia hạn hiệp ước START-3 trong một năm mà không có điều kiện tiên quyết, nhưng không đóng băng số lượng đầu đạn hạt nhân, không phải là phương án lựa chọn cho giải pháp vấn đề theo quan điểm hỏa Hoa Kỳ.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Vladimir Putin đã đề xuất gia hạn Hiệp ước START hiện tại mà không kèm theo bất kỳ điều kiện nào trong một năm.

"Phản ứng của Tổng thống Putin ngày hôm nay để gia hạn START-3 mà không đóng băng đầu đạn hạt nhân không phải là phương án lựa chọn" - Cố vấn O'Brien tuyên bố trên tài khoản Twitter chính thức.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã thử S-400 lần đầu tiên

Hệ thống S-400 tại một căn cứ quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã thử nghiệm S-400 vào ngày 16/10, song không nêu rõ thêm chi tiết.

Nếu điều này là thật thì đây là sự kiện nhiều khả năng dẫn tới căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus tuyên bố cùng ngày: “Nếu được xác nhận, chúng tôi sẽ lên án mạnh mẽ việc thử S-400 không phù hợp với trách nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và đối tác chiến lược của Mỹ”.

Đại diện Lầu Năm Góc cho hay: “Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tạm ngừng tham gia chương trình F-35 và hệ thống phòng không S-400 tiếp tục là rào cản đối với tiến triển trong mối quan hệ song phương”.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-1710-azerbaijan-to-armenia-tan-cong-ten-lua-vao-nha-dan-a342928.html