+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 17/12: Bị tấn công dồn dập tại Syria, Thổ Nhĩ Kỳ cầu cứu Nga

    ĐS&PL Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 12/12 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 17/12 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bị tấn công dồn dập tại Syria, Thổ Nhĩ Kỳ cầu cứu Nga

    Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới Syria. Ảnh: AP

    Thổ Nhĩ Kỳ là một nước tham chiến chính ở Syria, và đã có hành động đáng lên án khi phớt lờ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria để thiết lập cái gọi là "vành đai an toàn" ở khu vực Đông Bắc nước này.

    Theo đó, Chính phủ Syria vô cùng tức giận và đã điều động nhiều lực lượng đến khu vực này để chiếm lại "vành đai an toàn" do Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập.

    Chính phủ Syria đã chia lực lượng thành 3 mũi tiến công vào vùng lãnh thổ do Thổ kiểm soát. Từ ngày 10/12 đến nay, một trận chiến quy mô lớn đã xảy ra ở khu vực biên giới phía tây tỉnh Al-Hasakah Đông Bắc Syria.

    Theo hãng thông tấn TASS, quân Chính phủ Syria đã chia thành ba đường bất ngờ tấn công vào 3 khu định cư là Leylan, Umm al-Kheir và Al-Quseyliya. Hiện con số thương vong chưa được thống kê, tuy nhiên lực lượng phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang bị thiệt hại nặng nề.

    Theo đánh giá của chuyên gia, trong bối cảnh có nguy cơ sa lầy ở khu vực Đông Bắc Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển hướng sang Nga để được giúp đỡ. Tuy nhiên, lời "cầu cứu" của Ankara có thể sẽ không được Moscow đáp ứng.

    Israel gặp nguy khi Hezbollah nhận hệ thống phòng không Bavar 373 từ Iran

    Hệ thống tên lửa phòng không Bavar 373 của Iran. Ảnh: South Front.

    Cách đây vài ngày, sự xuất hiện của các máy bay chiến đấu F-15 trên bầu trời biên giới Lebanon và Israel trong nhiệm vụ trinh sát đã gây ngạc nhiên, nhưng cuối cùng đã nhận được lời giải thích hợp lý.

    Theo một số nguồn tin, lực lượng Hezbollah tại Lebanon đã nhận được hệ thống phòng không cực kỳ hiện đại Bavar 373 từ Iran. Trên thực tế, vũ khí này là sự kết hợp giữa S-300 và S-400 của Nga (theo báo chí Iran). Liên quan đến điều đó, Israel sẽ không dám sử dụng cả F-16 và F-35 vì sợ rằng Hezbollah sẽ tiêu diệt chúng ngay lập tức.

    Theo thông tin từ Kuwaiti, Iran đã gửi vũ khí phòng không của mình tới Lebanon thông qua nước láng giềng Syria, hệ thống này cung cấp mức độ bao phủ một khu vực rộng lớn, bao gồm cả lãnh thổ Israel.

    "Bavar 373 sẽ cho phép Hezbollah giám sát bất kỳ hoạt động hàng không nào trong phạm vi 200 - 250 km và ngăn chặn mọi nỗ lực của máy bay Israel xâm nhập bầu trời Lebanon, ngay cả trước khi chúng bay vào không phận", báo cáo của Al Jarida.

    Nga tăng mạnh chi tiêu quốc phòng 2020

    Dự kiến nhiều chương trình vũ khí tối tân của Nga sẽ được hoàn thiện trong tương lai gần. Ảnh: Getty

    Nga sẽ tăng mạnh chi phí bảo vệ biên giới và lợi ích quốc gia, do tình hình bất ổn trên thế giới. Cụ thể trong năm 2020, con số này sẽ lên tới khoảng 200 tỷ USD, cao hơn nhiều so với khoản chi cho quốc phòng hiện tại nhưng ít hơn gần 4 lần so với Mỹ.

    "Tạp chí quân sự" của nước này cho biết, chi phí quốc phòng ấn tượng như vậy có liên quan đến "Chương trình hiện đại hóa lực lượng vũ trang" của Nga vừa được Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố. 

    Bên cạnh đó, số tiền này theo nhận định không chỉ được chi trong riêng năm 2020, mà là tổng số để phân bổ trong 5 năm tới, điều này là hợp lý vì tránh tạo ra gánh nặng cho ngân sách quốc gia của Nga.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-1712-bi-tan-cong-don-dap-tai-syria-tho-nhi-ky-cau-cuu-nga-a304907.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan