Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 19/2: Nga cáo buộc Mỹ cung cấp vũ khí cho phiến quân ở Syria


Thứ 4, 19/02/2020 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 19/2 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 19/2 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga cáo buộc Mỹ cung cấp vũ khí cho phiến quân ở Syria

Lực lượng Mỹ ở Syria. Ảnh: AP

“Bộ chỉ huy Mỹ trong khu vực đang làm cho vùng lãnh thổ phía Đông sông Euphrates ngập tràn vũ khí và đạn dược. Kể từ đầu năm 2020, 13 đoàn xe quân sự từ Iraq đến Syria, trong đó có 80 xe bọc thép, hơn 300 xe tải chở nhiều loại vũ khí, đạn dược và trang thiết bị”, Người đứng đầu Trung tâm hòa giải Syria của Nga, Thiếu tướng hải quân Oleg Zhuravlev nói trong một cuộc họp ngắn hôm 18/2.

Ông Zhuravlev nhấn mạnh rằng, vũ khí do các lực lượng Mỹ cung cấp được sử dụng cả trong các cuộc đụng độ giữa một số nhóm phiến quân ở vùng phía Đông sông Euphrates, cũng như để chống lại binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và dân thường ở miền Bắc Syria.

Theo lời Thiếu tướng Zhuravlev, do tình hình nhân đạo nghiêm trọng và các cuộc tấn công liên tục của phiến quân, thường dân đang phải rời khỏi vùng Đông Bắc đất nước và di chuyển đến những khu vực nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Syria.

F-35 Mỹ tấn công vào lãnh thổ Syria ngay trước mắt S-400?

Tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ vừa thực hiện vụ tấn công vào Quân đội Syria gần Al Tanf

Theo báo cáo, máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ năm F-35 Lightning II của Mỹ đã tấn công Quân đội chính phủ Syria tại vị trí nằm trong khu vực bảo vệ của hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf được Nga triển khai cách đó không xa. 

Điều này được chứng minh bằng những hình ảnh được công bố bởi Bộ Tư lệnh chiến dịch của Quân đội Mỹ, và rõ ràng các cuộc không kích đã gây ra cho Quân đội Syria và các đơn vị vũ trang thân Iran thiệt hại nặng nề.

Trận ném bom của Mỹ được cho là nhằm trả đũa cuộc tấn công vào căn cứ quân sự lớn nhất của họ ở khu vực Al Tanf - miền Đông Bắc Syria vài ngày trước.

Đánh giá theo thông tin được cung cấp, cuộc không kích đã được thực hiện cách khu vực giảm leo thang xung đột ở Al Tanf vài km, và rất có thể bom được tiêm kích F-35 ném đi từ độ cao thấp, và rõ ràng đây là cách mà máy bay chiến đấu tàng hình Mỹ che giấu sự hiện diện của chúng khỏi các hệ thống phòng không Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất hàng trăm tay súng nước ngoài

Người dân sơ tán khỏi khu vực chiến sự ở tỉnh Idlib, Syria ngày 27/1/2020. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời một quan chức Bộ Nội vụ nước này cho biết kể từ năm 2011 - thời điểm xảy ra xung đột tại Syria, đến nay, Ankara đã trục xuất tổng cộng 7.898 tay súng mang quốc tịch của 102 quốc gia. Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã áp đặt lệnh cấm đi lại đối với 94.000 người nước ngoài được xem có liên quan đến các tổ chức khủng bố. 

Quan chức trên khẳng định quyết tâm của Thổ Nhĩ Kỳ đưa các tay súng nước ngoài hồi hương theo đúng tuyên bố đưa ra hồi tháng 11/2019. Theo đó, sẽ có hàng nghìn thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đang bị giam giữ tại nước này, được đưa về nước kể cả khi đất nước từ chối tiếp nhận những người này. 

Trong khi đó, ở thời điểm hiện tại 3 năm rưỡi sau cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bắt giữ các đối tượng tình nghi liên quan đến phong trào của Giáo sĩ Fetullah Gulen - người được cho chủ mưu vụ đảo chính này. 

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-192-nga-cao-buoc-my-cung-cap-vu-khi-cho-phien-quan-o-syria-a312221.html