Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 2/10: Azerbaijan bắn tên lửa vào nhà máy điện hạt nhân Armenia


Thứ 6, 02/10/2020 | 08:14


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 2/10 trên trang Đời sống & Pháp luật

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 2/10 trên trang Đời sống & Pháp luật

Azerbaijan bắn tên lửa vào nhà máy điện hạt nhân Armenia

Tên lửa đạn đạo Tochka-U của Azerbaijan đã bị S-300 Armenia đánh chặn thành công. Ảnh: Avia-pro.

Nguồn tin từ Armenia cho biết, 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật Tochka-U do Quân đội Azerbaijan phóng vào lúc nửa đêm và đang di chuyển về phía nhà máy điện hạt nhân của họ đã bị đánh chặn thành công khi chỉ cách mục tiêu 43 - 45 km.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử từ lúc được chế tạo, các tổ hợp phòng không tầm xa S-300 đã lập nên thành tích trong thực chiến, điều đáng chú ý ở chỗ phiên bản S-300 của Armenia là S-300PT đã rất lạc hậu so với các biến thể S-300PMU-1/2 mà nhiều quốc gia khác đang sử dụng.

Theo hình ảnh được đăng tải, có thể thấy khoảnh khắc đánh chặn hai tên lửa chiến thuật Azerbaijan bay từ hướng Đông Bắc về phía ngoại ô Tây Nam của Yerevan. Tuy nhiên, các mục tiêu đã bị phá hủy gần thành phố Abovyan.

Nga bác thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân mới của Mỹ

Phía Nga đã bác bỏ các yêu cầu của Chính quyền Trump về một thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Nga, Mỹ và Trung Quốc. Ảnh minh họa

Mỹ hiện đang kêu gọi Nga ký kết một hiệp ước mới quy định về tất cả các đầu đạn hạt nhân của Nga, Trung Quốc, Mỹ và các biện pháp xác minh nghiêm ngặt. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng thỏa thuận này "rõ ràng là một điều không sáng suốt đối với chúng tôi".

Ông  Sergei Ryabkov cũng cảnh báo rằng Matxcơva sẵn sàng đáp trả nếu Mỹ cho ngừng hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân New START, dự kiến sẽ hết hạn vào tháng 2/2021, để phát triển kho vũ khí hạt nhân của mình.

“Chúng tôi có đủ khả năng chống lại điều này”, ông Ryabkov tuyên bố.

Chính quyền Tổng thống Trump đưa ra các điều khoản trong hiệp ước mới dựa trên việc Matxcơva muốn tránh phải chạy đua vũ trang với Mỹ do quốc gia này có lực lượng hải quân mạnh hơn. Hiện Mỹ cũng đang đầu tư hơn 1 nghìn tỷ USD để phát triển vũ khí hạt nhân.

Hy Lạp thể hiện lập trường cứng rắn về vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ

Hy Lạp và Cộng hoà Cyprus đã thể hiện lập trường cứng rắn về vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ tại Thượng đỉnh EU. Ảnh: BQP Hy Lạp.

Euronews đưa tin, Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) diễn ra từ ngày 1/10 - 2/10 (giờ địa phương) sẽ thảo luận một loạt các vấn đề gai góc, trong đó có quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ và tình hình ở Đông Địa Trung Hải, khủng hoảng Belarus và mối quan hệ hiện nay với Trung Quốc.

Về căng thẳng ở phía Đồng Địa Trung Hải liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ, Phát ngôn viên chính phủ Hy Lạp Stelios Petsas cho biết đây là điểm nóng và chương trình nghị sự của EU không chỉ đơn giản là giải quyết các vấn đề hiện nay của Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ mà xa hơn nữa là mối quan hệ đối ngoại của EU. 

"Ankara cần chấm dứt ngay lập tức các hoạt động thăm dò trái phép và các hành động khiêu khích ở khu vực Đông Địa Trung Hải; nếu Thổ Nhĩ Kỳ không thể hiện động thái tích cực để giảm leo thang thì EU phải đưa ra các biện pháp mạnh tay răn đe", ông Stelios Petsas nói. 

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-210-azerbaijan-ban-ten-lua-vao-nha-may-dien-hat-nhan-armenia-a341074.html